Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 14:25

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV dự kiến diễn ra trong 19 ngày

Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20/5/2019 và dự kiến bế mạc vào ngày 13/6/2019.

Sáng 16/4, tại phiên họp 33, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo và thảo luận về một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại Kỳ họp tới đây sẽ bổ sung 4 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Ảnh: Quochoi.vn)
Bên cạnh đó cũng rút 3 dự án luật: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện.

Ngoài ra, rút Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2018 để chuyển sang báo cáo tại kỳ họp thứ 8 cùng báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp là 19 ngày. Trong đó, xây dựng luật trong 9,75 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác 7 ngày.

Cần đổi mới về thảo luận KT-XH

Liên quan đến thảo luận về KT-XH, quyết toán ngân sách, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển xem xét đổi mới, có thể chỉ gửi báo cáo bổ sung của năm trước đến các đại biểu vì Quốc hội đã thảo luận rất kỹ tại kỳ cuối năm. Tại kỳ họp giữa năm sau chỉ nên thảo luận vấn đề mới, vấn đề khác, từ đó rút ngắn thời gian thảo luận.

“Đúng ra sau này báo cáo đánh giá bổ sung nên gửi đại biểu nghiên cứu thôi vì đã thảo luận rồi. Nhiệm kỳ này quen thực hiện thì cứ làm nhưng nhiệm kỳ sau nên đổi mới” – ông Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.

Bày tỏ băn khoăn, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng đây là nội dung được đại biểu, cử tri quan tâm. Khoảng thời gian cuối năm cũng nhiều vấn đề xảy ra và việc này cũng được thực hiện mấy chục năm rồi.

“Không phải vì mấy chục năm nay rồi thì cứ thế mãi mà cần đổi mới. Vấn đề bức xúc thì nhiều chứ không chỉ KT-XH" - ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh và phân tích lúc Quốc hội bàn về tình hình KT-XH năm 2018 thì đã đến tháng 11 rồi nên chỉ còn 1 tháng của năm trước là chưa bàn.

"Chúng ta bàn về năm 2019 hoặc 2020, bàn những giải pháp để thực hiện Nghị quyết về kinh tế - xã hội năm 2019. Trong quá trình đó có thể cũng nói lại đà từ 2018. Khoá này có thể chưa thực hiện được nhưng những khoá sau chúng ta cũng nên chỉ gửi báo cáo thôi. Tôi cũng điều hành và nhiều ý kiến trùng nhau, vẫn thế thôi không có gì mới cả. Còn cần thiết Quốc hội thấy vấn đề gì nổi có thể mang ra bàn, thành một chuyên đề thảo luận về KT-XH, như thế là đổi mới”  - ông Phùng Quốc Hiển nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh cái gì đổi mới được thì đổi mới. Báo cáo bổ sung KT-XH năm 2018 mà đến khi họp giữa năm 2019 còn thảo luận lại thì có vẻ không thực tế. Nếu Thường vụ Quốc hội đồng ý thì kỳ họp năm sau đổi mới, tập trung thảo luận từ đầu năm và bàn giải pháp cuối năm../.

Ngọc Thành/VOV.VN

Chia sẻ bài viết