Tiếng Việt | English

31/05/2016 - 09:21

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 bước vào giai đoạn nước rút

Sau khi kết thúc kiểm tra cuối học kỳ 2, học sinh (HS) khối 12 lại tiếp tục ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Hiện các trường có HS khối 12 đang tập trung ôn tập giai đoạn 2 cho HS (từ ngày 23-5 đến ngày 25-6-2016); đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Với giai đoạn nước rút này, mỗi trường có phương pháp ôn tập và sự chuẩn bị riêng phù hợp với từng đối tượng HS và điều kiện của nhà trường nhằm giúp các em nắm vững kiến thức và tự tin trong kỳ thi quan trọng sắp tới.


Giáo viên ôn lại kiến thức cho học sinh trong tiết ôn tập

Chống điểm liệt cho HS yếu, kém

Ngay từ giai đoạn ôn tập, các trường đều chia lớp ôn tập theo trình độ, đối tượng HS. Tùy theo đối tượng HS, giáo viên (GV) có phương pháp dạy phù hợp. Với HS khá, giỏi, GV dạy những phần kiến thức nâng cao, các dạng bài tập khó; đồng thời, gợi ý hướng đi giúp các em tự học, tự làm bài tập. Ngoài ra, GV còn giới thiệu sách, nguồn bài tập nâng cao từ Internet hay các dạng đề thi cao đẳng, đại học giúp các em rèn luyện thêm.

Với HS trung bình, yếu, kém, GV luôn theo sát từng HS, thường xuyên dò bài và cho các em làm những dạng bài tập căn bản; đồng thời, tìm hiểu nguyên nhân cụ thể những HS chưa hiểu bài, chưa làm được; từ đó, đề ra cách ôn tập phù hợp đối với từng em.

Riêng với HS yếu, kém, có kết quả thấp trong kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2 còn được các trường đưa vào các nhóm ôn tập đặc biệt nhằm chống bị điểm liệt. Trong tiết ôn này, GV giảng lại kiến thức và cho HS làm bài tập căn bản nhất. GV không yêu cầu cao với HS mà chỉ giúp các em làm được một phần dạng bài tập căn bản chắc chắn có trong đề thi nhằm chống điểm liệt cho các em. Ngoài ra, GV tìm hiểu cách học của từng HS, từ đó hướng dẫn phương pháp học hiệu quả, giúp các em có sự tiến bộ trong học tập.

Hiệu trưởng Trường THPT Cần Giuộc - Trần Thị Tuyết Vân cho biết: Hiện nhà trường thực hiện mọi biện pháp nhằm cải thiện điểm và chống điểm liệt cho những HS yếu, kém trong kỳ thi THPT quốc gia. Ngoài ôn tập thêm ở các nhóm ôn tập đặc biệt, nhà trường còn phân công những GV là đảng viên, đoàn viên trẻ năng nổ, nhiệt tình theo sát những đối tượng HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Theo đó, những GV được phân công sẽ theo dõi HS về chuyên cần và thường xuyên nhắc nhở, động viên tinh thần các em trong giai đoạn quan trọng này.


Học sinh thường xuyên theo dõi bảng thông báo

Tiếp sức mùa thi

Bên cạnh việc ôn tập, các công tác khác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia cũng được các trường gấp rút thực hiện. Trong đó, các trường thường xuyên cập nhật những thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia, giải quyết những thắc mắc của HS liên quan đến điểm thi, thành lập đội tình nguyện hỗ trợ HS vào các buổi thi, đặc biệt là lập danh sách HS có hoàn cảnh khó khăn và có kế hoạch hỗ trợ, tiếp sức mùa thi,...

Tại Trường THCS&THPT Long Hựu Đông (huyện Cần Đước), ngay sau khi biết điểm thi, nhà trường chủ động liên hệ chỗ ở cho HS có nhu cầu. Ngoài ra, nhà trường cũng thành lập đội tiếp sức mùa thi nhằm hỗ trợ HS trong các ngày thi diễn ra.

Phó Hiệu trưởng THCS&THPT Long Hựu Đông - Trần Văn Vũ chia sẻ: Trong kỳ thi THPT quốc gia, ngoài công tác ôn tập, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến những HS có hoàn cảnh khó khăn, không để các em bỏ thi vì các khoản phí. Vì vậy, nhà trường tiến hành lập danh sách những HS có hoàn cảnh khó khăn để có các biện pháp hỗ trợ các em. Trong đó, nhà trường vận động mạnh thường quân, đề xuất sự hỗ trợ của huyện, tỉnh. Ngoài ra, tại huyện Cần Đước, hằng năm đều có hỗ trợ suất ăn trưa miễn phí. Nhờ vậy, các em cũng đỡ được phần nào chi phí.

Riêng với Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An), nhà trường cũng chủ động phối hợp Hội Cha mẹ HS, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ tiếp sức mùa thi. Ngoài các suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường còn trang bị bộ dụng cụ học tập gồm bút, viết chì, thước, cục tẩy,... cho 100% HS khối 12 nhằm giúp các em chuẩn bị kỹ trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tại Trường THPT Cần Giuộc, sau khi biết điểm thi tại TP.HCM, nhà trường tiến hành họp phụ huynh HS và khảo sát nhu cầu của HS về đưa đón, nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt trong các ngày thi. Đồng thời, nhà trường cử GV theo sát, hỗ trợ HS trong những ngày thi diễn ra. Riêng những HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường chủ động đề xuất, hỗ trợ các em.

Hiện trường có hơn 30 HS cần được hỗ trợ, trong đó 10 HS có sổ hộ nghèo. Nhà trường đặc biệt ưu tiên hỗ trợ đối tượng HS này nhằm giúp có thêm kinh phí và đỡ phần nào gánh nặng của gia đình các em.
Em Nguyễn Công Tòa, HS lớp 12A1 bộc bạch: Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ lại không có điều kiện đưa đi thi nên em khá lo lắng. Được biết, trường có kế hoạch hỗ trợ việc đi lại, chỗ ở, kinh phí nên em rất yên tâm, em cảm thấy thoải mái, tự tin hơn cho kỳ thi sắp tới.

Nhờ có các biện pháp ôn tập hiệu quả, HS củng cố kiến thức căn bản và có sự tiến bộ từng ngày. Đồng thời, các trường chú trọng công tác tiếp sức mùa thi, HS cũng an tâm hơn trong kỳ thi THPT quốc gia. Với những nỗ lực của nhà trường và HS, hy vọng rằng, HS tỉnh nhà sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết