Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 10:33

Lạ miệng với cá rô non xào lá cách

Nhiều loài cá non được dùng làm ẩm thực, trong đó phải kể đến cá rô. Trước đây, bà con nông dân thường trả chúng về sông hoặc ủ làm nước mắm.

Giờ thì cá rô non (còn gọi là cá rô bí) được ưa chuộng, bày bán khá nhiều ở các chợ quê và thành thị. Trong nhiều quán ăn, nhà hàng, quyển thực đơn thường có món cá rô non.

Cá rô non gần gũi với người làng quê nhưng do chúng quá nhỏ nên rất khó chế biến. Hầu như bà con nông dân chỉ chiên xù hoặc kho quéo.

Nhưng thỉnh thoảng, đi làm về, bắt gặp những nhánh lá rau cách non (còn gọi là vọng cách), người ta vội hái mang về làm món cá rô non xào lá cách. Món này tuy đơn giản nhưng phải biết cách làm và khéo, nếu không cá rô non sẽ nát thịt.

Cá khi mua hoặc giăng lưới về, rửa sạch, không cần làm cá. Sau đó bắc chảo lên cho nóng rồi đổ một ít dầu vào. Nếu có chảo chống dính thì càng tốt, sẽ giúp thịt cá không khét. Rải một ít tỏi băm nhuyễn lên cho dậy mùi.

Cho cá rô vào chảo chiên hỗn tạp, không cần phải xếp theo thứ tự vì cá quá nhỏ. Chiên đến khi cá giòn thì gấp ra đĩa. Dùng tiếp chảo đó để cho lá cách xắt cọng vào xào (có thể thay thế lá lốt nhưng không thơm bằng).

Khi lá cách mềm, hương thoảng, cho cá rô khi nãy vào tiếp tục xào, đảo chảo liên tục. Cần một ít bột nghệ và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Độ 5 phút món ăn hoàn tất.

Cá rô đồng giòn, khi trộn lá cách vào xào làm cho “nhu” trở lại, mềm, dai, không bở. Cá rô non ăn luôn cả đầu và xương vì chúng rất mềm.

Vị ngọt nồng của lá cách, ngọt nhạt và hơi nhẩn của cá rô (do không bỏ mật) tạo nên một món ăn hấp dẫn xen lẫn sự “hiếu kỳ” từ vị giác. Món này có thể cuốn bánh tráng với rau sống hoặc dùng với cơm, bún. Nước chấm là nước mắm làm, nước tương, tương hột đều được. Muốn cảm nhận hết hương vị của món ăn này thì nên dùng nóng./.

Đặng Thành Trung/baovinhlong.com.vn

Chia sẻ bài viết