Tiếng Việt | English

17/10/2018 - 17:02

Lặng thầm lính trạm

Đó là những người lính quanh năm khoác chiếc áo công nhân thay cho quân phục. Những người lính tay chân lấm lem, đầy mùi dầu nhớt, quen sự ồn ào của động cơ, thiết bị. Không trực tiếp cầm súng bảo vệ Tổ quốc nhưng cán bộ, chiến sĩ trạm sửa chữa có nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Những người “trị bệnh” cho vũ khí

Đến Trạm Sửa chữa tổng hợp thuộc Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trong trang phục công nhân, đeo khẩu trang, cần mẫn với công việc trong tiếng máy ồn ào và không gian đầy mùi dầu nhớt. Các chiến sĩ được chia thành từng tổ nhỏ đảm nhận sửa chữa, bảo dưỡng xe ôtô sẵn sàng chiến đấu, động cơ, vũ khí,... Ngoài công việc chủ yếu và thường xuyên, trạm còn thực hiện tốt một số nhiệm vụ đột xuất: Phòng cháy, chữa cháy, cứu kéo các phương tiện kỹ thuật, cứu hộ, cứu nạn,...

Cán bộ, nhân viên trạm bảo dưỡng, sửa chữa súng

Dù vất vả nhưng cán bộ, nhân viên của trạm luôn gắn bó, tận tụy với công việc đặc thù này, miệt mài kiểm tra từng chi tiết nhỏ của các thiết bị. Qua bàn tay của những người lính thợ, các khẩu súng, xe ôtô hư hỏng được bảo dưỡng, sửa chữa tốt. Có người gắn bó với nghề gần 30 năm, xem trạm như ngôi nhà thứ hai và cũng không ít cán bộ trưởng thành từ trạm. Thiếu tá Nguyễn Văn Diệp, thợ sửa ôtô của trạm là người có thâm niên, tay nghề giỏi. Anh cho biết: “Chúng tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, bảo đảm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Dù công việc khó khăn, vất vả, ít khi được khoác lên mình bộ quân phục nhưng chúng tôi luôn tự hào vì được góp phần vào nhiệm vụ chung của lực lượng vũ trang tỉnh. Cán bộ, chiến sĩ ở trạm luôn đoàn kết, hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau và tham gia huấn luyện đầy đủ các nội dung theo quy định, phát huy hết khả năng để trạm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Từ đầu năm đến nay, trạm bảo dưỡng 75 lượt xe ôtô các loại; bảo dưỡng, sửa chữa 1.623 các loại vũ khí; 10 canô, máy nổ; gia công sản xuất nhiều giá súng, tủ súng cho các đơn vị,... Trạm phát huy tốt vai trò trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng lao động và là một trong những đơn vị điển hình thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh trong nhiều năm liền. Đại úy Trần Quốc Phục - Trạm trưởng Trạm sửa chữa, cho biết thêm: “Trạm được biên chế đội ngũ cán bộ có tâm huyết với nghề, được đào tạo chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác sửa chữa, bảo quản, niêm cất vũ khí trang bị được thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm chất lượng tốt, không để sai sót dù chỉ là lỗi nhỏ. Hiện nay, trạm từng bước đầu tư xây dựng trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồng thời chú trọng nâng cao tay nghề cho cán bộ, nhân viên và xây dựng đơn vị chính quy”.

Tổ sửa chữa, bảo dưỡng ôtô quân sự

Đáp ứng yêu cầu sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật

Qua thực tế, những người lính thợ được rèn luyện kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Chỉ cần nghe tiếng máy xe ôtô quân sự nổ khác thường, các anh biết xe bị hư hỏng bộ phận gì. Riêng động cơ, vũ khí được bảo dưỡng đúng quy trình sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ. Hàng năm, trạm tiếp nhận, sửa chữa, bảo dưỡng hàng trăm loại vũ khí, trang bị kỹ thuật. Song song đó, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, nhân viên được áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Thượng tá Mai Hồng Thanh - Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đánh giá: “Cán bộ, nhân viên trạm luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Dù công việc vất vả, khó khăn nhưng anh em luôn chủ động khắc phục, vượt qua. Công tác sửa chữa, bảo dưỡng, niêm giữ,... luôn được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đơn vị vừa đoạt giải ba trong Hội thi Trạm sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật cấp chiến thuật Quân khu 7 năm 2018”.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn và lòng nhiệt huyết với nghề, cán bộ, nhân viên trạm sửa chữa từng bước làm chủ vũ khí, khí tài có trong biên chế./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết