Tiếng Việt | English

29/11/2020 - 19:35

Làm chủ chính mình

Nhờ thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới, giai đoạn 2011-2020, phụ nữ (PN) Long An nói riêng, Việt Nam nói chung đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Họ đã và đang đồng hành cùng nam giới chung tay xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ.

Trước đây, nhiều người quan niệm: PN không thể học những ngành kỹ thuật, không cần phải học cao mà chỉ cần tìm được một người chồng giàu sang là đủ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, người PN có thể lựa chọn bất cứ nghề nghiệp nào dựa trên tài năng, mơ ước của bản thân; đồng thời, không cần ỷ lại, dựa vào bất cứ ai, tự mình có thể vươn lên làm chủ cuộc đời mình. Và thực tế chứng minh, nhiều PN đã chọn đúng hướng đi trên con đường lập thân, lập nghiệp, nhất là cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại.

Chọn ngành Điện công nghiệp, cô Trần Hồng Nhung cảm thấy mình còn có nhiều lợi thế hơn nam giới

Cô Trần Hồng Nhung (giáo viên Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở chính) trải lòng: “Nhiều người mặc định ngành Điện công nghiệp nói riêng, các ngành kỹ thuật nói chung thường rất khô khan, đòi hỏi nhiều thể lực, nữ học ngành kỹ thuật phải cá tính, mạnh mẽ như nam giới. Song, tôi học ngành Điện công nghiệp cảm thấy rất bình thường, không có gì phải ngại, những việc nam giới làm được, tôi cũng làm được. Hơn hết, ở nhiều khía cạnh, tôi còn bộc lộ ưu thế nổi trội hơn hẳn cánh mày râu, bởi có tính tỉ mỉ, cẩn trọng, khéo léo”.

Năm 1997, cô Nhung theo học ngành Điện công nghiệp tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô công tác tại Trường Cao đẳng Nghề Long An (nay trường Cao đẳng Long An - Cơ sở chính) đến nay. Tại đây, cô không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn là điểm tựa cho học sinh mỗi khi gặp khó khăn. Cô Nhung cho biết: “Nhiều học sinh học nghề khi chỉ mới 15 tuổi. Đây là lứa tuổi nổi loạn, thích thể hiện bản thân, thậm chí có nhiều em không định hướng được nghề nghiệp nên lơ là trong việc học. Với vai trò là giáo viên, tôi luôn tìm hiểu nguyên nhân lơ là việc học của từng em để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Nhìn các em ra trường có việc làm ổn định, tôi cảm thấy rất hạnh phúc với công việc mình đang làm”.

Theo chỉ tiêu Chương trình mục tiêu Quốc gia về bình đẳng giới, giai đoạn 2011-2020, trên lĩnh vực giáo dục, nữ có trình độ thạc sĩ đạt 50%, tiến sĩ 25%. Đến nay, tỉnh đạt chỉ tiêu về nữ có trình độ thạc sĩ 56%, còn nữ tiến sĩ 0%. Và điều này là một trong những rào cản chính cho sự thăng tiến, khẳng định vị trí của PN trong xã hội và gia đình. Song, dù là nam hay nữ thì đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Nếu PN khắc phục được điểm yếu và phát huy điểm mạnh thì có thể khẳng định được vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Cô Phẩm Duyệt Chi đã vượt lên tất cả khó khăn, vừa khẳng định được bản thân, vừa xây dựng gia đình hạnh phúc

Cô Phẩm Duyệt Chi (giáo viên Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở chính) cho biết: “Nhiều lúc, tôi nghĩ ước mơ học cao học của mình sẽ mãi không thực hiện được. Thế nhưng, vượt qua khó khăn, tôi cố gắng vừa dành thời gian chăm sóc gia đình, vừa học cao học. Năm 2013, tôi bắt đầu học cao học ngành Kỹ thuật điện lạnh tại TP.HCM. Thời điểm này, đứa con lớn 7 tuổi, con nhỏ 4 tuổi, còn chồng cũng đang học cao học. Lúc đó, mỗi ngày, tôi chỉ ngủ được vài giờ vì phải chăm sóc 2 con, sau đó chạy xe lên TP.HCM học tập. Dù vất vả nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ với con đường học cao học. Giờ đây, cả hai vợ chồng tôi đều tốt nghiệp cao học”.

PN vẫn luôn được gọi là phái yếu. Theo lô-gic thông thường, đã là phái yếu thì phải được che chở, phải phụ thuộc và thường không có vai trò lớn trong các công việc chung của xã hội. Quan niệm này từ lâu đã hằn in trong tâm thức con người, nhất là trong xã hội phương Đông vốn đề cao phái mạnh - đàn ông. Tuy nhiên, PN Việt Nam đang ngày càng tự chủ hơn trong học tập, sản xuất, kinh doanh, gia đình và các mối quan hệ khác. Và cô Nhung, cô Chi là những PN tiêu biểu đã khẳng định được điều này, vươn lên làm chủ cuộc đời mình./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết