Tiếng Việt | English

07/09/2021 - 14:44

Làm thế nào để duy trì động lực khi làm việc ở nhà?

Dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, phần đông doanh nghiệp đang có xu hướng làm việc tại nhà thay vì đến công ty. Vậy làm thế nào để duy trì động lực khi làm việc tại nhà?

1. Tạo lịch biểu

Nếu không có một ngày làm việc kế hoạch có thể bạn sẽ bị lãng phí nhiều thời gian. Bạn có thể thấy rằng bạn bắt đầu thay đổi ngày làm việc của mình muộn hơn và muộn hơn khi bạn nhâm nhi thêm một tách cà phê. Sau đó, giờ làm việc của bạn kéo dài sang buổi tối, khiến bạn cũng phải thức khuya hơn. Hoặc bạn có thể thấy rằng bạn dễ dàng trì hoãn hoặc mất tập trung khi làm việc. Những công việc từng kéo dài 20 phút nay bỗng kéo dài 2 giờ. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải có một lịch trình rõ ràng. Thiết lập thời gian để bắt đầu và kết thúc công việc rõ ràng.

2. Thiết lập một không gian làm việc riêng

Bạn có thể bị cám dỗ khi làm việc trên giường. Nhưng khi bạn liên kết giường ngủ với công việc, nó có thể cản trở giấc ngủ của bạn cũng như cản trở công việc của bạn. Và việc khó ngủ sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn vào ngày hôm sau. Vì vậy, mặc dù giường của bạn có thể giống như một nơi thoải mái, hãy tạo không gian làm việc ở một nơi khác. Bàn bếp hoặc bàn làm việc ở góc phòng khách có thể là những lựa chọn thay thế tốt hơn cho phòng ngủ của bạn.


Ảnh minh họa

3. Làm việc trong những khoảng thời gian nhỏ

Việc tiết ra một lượng thời gian nhỏ và lập kế hoạch những việc bạn sẽ làm trong khoảng thời gian đó có thể khiến các đầu việc lớn trở nên dễ quản lý hơn. Bạn có thể thấy mình có nhiều động lực hơn khi nói với bản thân rằng bạn chỉ cần hoàn thành một hóa đơn trong 30 phút tới, thay vì nói với bản thân rằng bạn có 50 hóa đơn cần tạo vào giờ ăn trưa. Sắp xếp thời gian của bạn cũng sẽ khiến bạn có trách nhiệm hơn. Bạn sẽ ít bị lạc trên mạng xã hội hơn khi biết rằng mình chỉ có 15 phút để hoàn thành một nhiệm vụ. Và bạn sẽ ít có khả năng trì hoãn hơn khi bạn đã đưa ra cho mình một thời hạn chặt chẽ.

4. Hạn chế sự phân tâm và gián đoạn

Bạn có thể thấy rằng mình phải vật lộn để quay lại công việc mỗi khi bị gián đoạn. Bạn có thể duy trì động lực bằng cách hạn chế những phiền nhiễu và gián đoạn mà bạn gặp phải. Tắt thông báo trên điện thoại của bạn và chỉ kiểm tra email của bạn mỗi giờ một lần. Hoặc đặt điện thoại của bạn ở chế độ “không làm phiền” cho đến khi bạn hoàn thành công việc. Nếu bạn đang làm việc ở nhà với lũ trẻ, hãy để chúng bận rộn để giảm tần suất chúng làm gián đoạn bạn. Giao cho lũ nhóc nhiệm vụ phải làm và lên kế hoạch kiểm tra chúng vào một thời điểm nhất định. Thiết lập một số quy tắc cơ bản về những gì tạo thành lý do chính đáng để họ làm gián đoạn bạn trong khi làm việc. Sau đó, bạn có thể thưởng cho chúng vì đã chơi ngoan và có cơ hội làm điều gì đó thú vị hơn khi bạn hoàn thành công việc.

5. Thực hành “Quy tắc 10 phút”

Có thể khó thuyết phục bản thân bắt tay vào thực hiện một nhiệm vụ mà bạn thực sự không muốn làm. Cho dù bạn biết nó sẽ nhàm chán, thất vọng hay chỉ thực sự là thử thách, thì việc thuyết phục bản thân để bắt đầu là một việc rất khó khăn. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều bạn không muốn là sử dụng “quy tắc 10 phút”. Nói với bản thân rằng bạn chỉ phải làm việc gì đó trong 10 phút. Sau đó, sau 10 phút, bạn có thể nghỉ ngơi nếu muốn. Nhiều lần hơn như vậy, bạn có thể sẽ thấy rằng ở mốc 10 phút, bạn sẽ chọn tiếp tục. Thông thường, bắt đầu là phần khó khăn nhất. Nhưng một khi bạn đã quen làm như vậy, thật dễ dàng để duy trì đà phát triển.

6. Tự thưởng cho bản thân

Bạn có thể thấy mình làm việc hiệu quả nhất khi biết rằng có một phần thưởng nhỏ đang chờ đợi bạn. Ví dụ, hãy tự nhủ rằng bạn có thể xem chương trình yêu thích nếu bạn hoàn thành công việc của mình trước 6 giờ chiều. Hoặc tự nhủ rằng bạn có thể uống một tách trà yêu thích ngay sau khi hoàn thành báo cáo này. Một chút khuyến khích thường có thể giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Và nó sẽ giúp bạn thấy những gì bạn có thể đạt được.


Ảnh minh họa

7. Thực hành chăm sóc bản thân chu đáo

Bạn sẽ không bao giờ đạt được trạng thái tốt nhất nếu bạn kiệt sức và chỉ sử dụng caffeine và đường. Bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi nhiều và các chiến lược chăm sóc bản thân tốt để đạt được phong độ đỉnh cao. Thỉnh thoảng hãy lùi lại một bước và tự hỏi bản thân xem bạn có thể làm gì khác để chăm sóc bản thân tốt hơn. Khi mức độ căng thẳng của bạn tăng lên, sự chăm sóc bản thân của bạn nên tăng lên ngay cùng với nó.

8. Thử nghiệm với các chiến lược khác nhau

Có rất nhiều lời khuyên trực tuyến về cách làm việc tốt tại nhà. Nhưng mọi người đều có cách làm việc khác nhau. Và những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải thử nghiệm các cách làm khác nhau để khám phá những gì phù hợp với bạn. Bạn có thể thấy mình có động lực hơn vào buổi tối hoặc bạn có thể có nhiều năng lượng hơn sau khi tập luyện buổi sáng

9. Thực hành điều chỉnh cảm xúc của bạn

Nghiên cứu cho thấy chúng ta có xu hướng gác lại những công việc gây ra cảm xúc khó chịu. Nếu lo lắng về một cuộc hẹn khám bệnh, bạn có thể không có động lực để gọi bác sĩ. Hoặc, nếu bạn sợ việc học tập sẽ mang lại sự thất vọng, bạn có thể thấy mình say sưa xem phim. Trong những trường hợp này, việc thiếu động lực bắt nguồn từ việc bạn muốn tránh cảm giác khó chịu. Và khi bạn làm việc tại nhà, luôn có rất nhiều cơ hội để tham gia vào một điều gì đó thú vị hơn công việc bạn phải làm. Vì vậy, hãy xem xét những cảm xúc bạn đang cố gắng tránh. Thừa nhận cảm xúc khiến bạn cảm giác bớt đáng sợ hơn. Nhắc nhở bản thân rằng bạn có thể xử lý cảm giác không thoải mái. Ngoài ra, hãy nhắc nhở bản thân về việc bạn sẽ cảm thấy tốt như thế nào khi hoàn thành dự án, trái ngược với việc bạn sẽ cảm thấy tồi tệ như thế nào nếu không hoàn thành công việc. Điều này có thể nhắc nhở bạn thực hiện hành động bất kể bạn có cảm thấy thích nó hay không./.

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN

Chia sẻ bài viết