Tiếng Việt | English

07/11/2020 - 09:05

Làm từ thiện chưa bao giờ là dễ dàng

Mấy tuần qua, đồng bào miền Trung lâm vào cảnh khốn khó bởi mưa, bão, lũ… Và hàng triệu trái tim cả nước đã hướng về miền Trung thân yêu với tất cả tấm lòng.

 Bên cạnh đó, vẫn có những thông tin không hay, hình ảnh chưa đẹp về các chuyến từ thiện cũng như cách ứng xử của người dân vùng lũ. Có trách cứ, chê bai, có cả sự thất vọng, nhưng mọi người hãy bình tĩnh suy xét trước những bình luận, ý kiến không hay. Hình ảnh người dân vùng lũ vứt bỏ quần áo cứu trợ, bánh tét, bánh chưng được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra thất vọng, nhưng phân tích một cách khách quan thì những gì chúng ta thấy trên clip, trên ảnh chưa hẳn là thật 100%. Bởi tình trạng nhập nhằng “tranh tối tranh sáng” trên mạng xã hội hiện nay rất nhiều.

Như ca sĩ Thủy Tiên đã giải thích, bánh tét, bánh chưng bị bỏ lại là do đã bị ôi, thiu trong quá trình vận chuyển. Nếu đặt trường hợp những hình ảnh là đúng, thì chúng ta càng bình tĩnh hơn. Xã hội mà, có người sống kiểu này, ắt có người sống kiểu khác. Đâu phải suy nghĩ ai cũng giống ai. Một, hai, ba trường hợp tiêu cực trong hàng triệu đồng bào miền Trung rồi quy chụp tất cả người dân miền Trung xem thường hàng cứu trợ, từ thiện thì thật là áp đặt, khiên cưỡng.

Chúng ta cần phải sâu sát thực địa nơi cần từ thiện trước thông qua hoa tiêu, "thổ địa" hoặc liên hệ kỹ lưỡng với chính quyền địa phương, cũng như cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, để nắm rõ tình hình thực tế. Nếu nơi đó đã nhận quá nhiều quần áo cũ, mì, bánh... thì các tổ chức từ thiện chưa đến nên thay đổi quà tặng cho cân bằng, phù hợp hoặc đi vào vùng sâu, vùng xa hơn (nơi người dân ít được nhận quà đó).

Làm từ thiện như "làm dâu trăm họ", rất gian truân và dễ bị điều tiếng, nhưng vì lợi ích cộng đồng, nhiều người vẫn tham gia. Họ đã “cho đi” lòng tử tế và họ xứng đáng nhận lại lời động viên, niềm hạnh phúc khi làm được việc tốt./.

Trần Thái Học

Chia sẻ bài viết