Tiếng Việt | English

02/12/2020 - 21:40

Lan tỏa lối sống xanh

Mô hình phân loại rác tại nguồn của học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Long An không chỉ nâng cao nhận thức của HS, góp phần bảo vệ môi trường sạch, đẹp mà còn lan tỏa lối sống xanh đến với cộng đồng.

mô hình phân loại rác tại nguồn Long An

Mô hình phân loại rác tại nguồn của nhóm “Chuyên Long An xanh” góp phần lan tỏa lối sống xanh

Được thành lập từ tháng 10/2019 với số lượng HS tham gia ít ỏi nhưng đến nay, nhóm “Chuyên Long An xanh” do Nguyễn Thụy Gia Hân (11A2, nhóm trưởng) và Tạ Khánh Tín (11A1, nhóm phó) đã thu hút hơn 20 bạn tham gia. Bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh, trong lành, thân thiện,... đã gắn kết các bạn có chung ý tưởng và đam mê lại với nhau.

Ngay từ lúc hình thành, nhóm mong muốn lan tỏa và truyền tải thông điệp kêu gọi cộng đồng tích cực chung tay hành động vì môi trường sống xanh. Được sự đồng ý và ủng hộ của các thầy cô, nhóm đã tổ chức các buổi ngoại khóa, trao đổi dưới cờ hay những hoạt động cụ thể để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thông tin về môi trường đến tất cả HS trong nhà trường; vận động những bạn HS trở thành tuyên truyền viên tại gia đình và cộng đồng.

Song song đó, nhóm đã thành lập fanpage trên mạng xã hội để đăng tải những thông tin chính thống liên quan đến bảo vệ môi trường, thông tin cho lớp trưởng của các lớp để truyền tải những nội dung cho thành viên trong lớp. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhóm đã triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn trong trường học. Các bạn không ai bảo ai, mỗi người tự tìm tòi, ngồi lại bàn bạc, đóng góp ý tưởng, ý kiến và giải pháp thực hiện sao cho đạt hiệu quả. Nhóm tranh thủ thời gian sinh hoạt để phổ biến cách phân loại rác thải, tổ chức in ấn bảng hướng dẫn phân loại rác tại nguồn và dán vào những thùng đựng rác của mỗi lớp học để các bạn HS bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ đó, HS trong trường đã biết cách phân loại rác, bỏ đúng vị trí, hạn chế được rác thải, tạo môi trường trong lành trong trường học, hình thành lối sống xanh trong mỗi HS.

Phân loại rác, bỏ đúng vị trí, hạn chế được rác thải, tạo môi trường trong lành trong trường học, hình thành lối sống xanh trong mỗi học sinh

Phân loại rác, bỏ đúng vị trí, hạn chế được rác thải, tạo môi trường trong lành trong trường học, hình thành lối sống xanh trong mỗi học sinh

Nguyễn Thụy Gia Hân chia sẻ: “Bảo vệ môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta, nhất là trong giai đoạn hiện nay, vấn đề môi trường trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhóm của chúng em là những bạn có chung đam mê, sở thích, mong muốn góp một phần nhỏ cùng cộng đồng xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, hy vọng lan tỏa lối sống xanh, tích cực đến tất cả mọi người. Gần đây, nhóm đã triển khai, tổ chức hoạt động phân loại rác tại nguồn và được thầy cô, bạn bè đồng tình, ủng hộ. Đây là niềm cổ vũ tinh thần to lớn để nhóm tiếp tục duy trì hoạt động. Hy vọng môi trường được cải thiện, cuộc sống sẽ tốt hơn mỗi ngày”.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến thông tin: Nhà trường luôn hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt không gian, thời gian để các em thực hiện những mô hình, hoạt động của mình. Trường hướng dẫn những vị trí bỏ rác đã phân loại sẵn để thuận lợi thu gom, xử lý. Từ mô hình phân loại rác trong trường học của nhóm Gia Hân, Khánh Tín, các em HS trong trường đã bước đầu biết cách phân loại rác, hình thành thói quen, lối sống tích cực, góp phần lan tỏa những hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường đến với cộng đồng./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết