Tiếng Việt | English

09/07/2021 - 08:36

Lan tỏa nghĩa tình trong kỳ thi đặc biệt

Những ngày qua, hơn 16.000 thí sinh (TS) Long An chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các ca nhiễm tăng nhanh trong cộng đồng. Thực hiện “mục tiêu kép” ngắn hạn - đó là bảo đảm cho kỳ thi diễn ra đúng quy chế về chuyên môn, hiệu quả và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cấp chính quyền, ngành giáo dục, phụ huynh và các TS.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong hoàn cảnh khá đặc biệt, nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi tình hình phức tạp, khó lường của dịch Covid-19. Trước ngày thi, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành Y tế, toàn bộ cán bộ, giáo viên, người phục vụ ở các điểm thi và TS đã được test nhanh Covid-19 để bảo đảm an toàn sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh. Với số lượng người xét nghiệm nhiều, phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các “chiến sĩ áo trắng”. Qua đó, phát hiện có ca dương tính, một số TS thuộc diện F1, F2 phải chờ thi đợt 2. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa Covid-19, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các hướng dẫn, kỳ thi vẫn diễn ra an toàn, suôn sẻ, thành công. Các TS đều tự tin, nỗ lực “vượt vũ môn”.

Mặc dù dịch bệnh phức tạp gây tâm lý lo ngại nhưng ở nhiều địa phương, điểm thi, nhiều ngành, đoàn thể, lực lượng tình nguyện viên đã làm rất tốt những hoạt động tiếp sức mùa thi. Trong màu áo xanh tình nguyện, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã phân thành nhiều nhóm, đội để giúp đỡ TS. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”, các ĐVTN tham gia các đội hình tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ TS và phụ huynh; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông; vệ sinh, hỗ trợ phun thuốc sát khuẩn, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt; đưa, rước TS ở xa tới điểm thi. Một số nơi còn chuẩn bị sẵn dụng cụ học tập phục vụ thi cử, sữa, nước suối, khăn lạnh, áo mưa, dù,… để hỗ trợ TS khi cần thiết. Ngoài ra, còn chuẩn bị lực lượng, phương tiện hỗ trợ kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra,...

Cùng với tuổi trẻ tình nguyện, Hội Khuyến học, Hội Phụ nữ cũng tham gia tiếp sức cho TS có hoàn cảnh khó khăn bằng các bữa cơm, chỗ ăn, nghỉ miễn phí, vận động mạnh thường quân hỗ trợ các điều kiện cần thiết,… Trong điều kiện dịch bệnh, các chú, các cô, các chị vẫn lặn lội đi liên hệ, vận động, thức khuya, dậy sớm để chuẩn bị những bữa cơm ấm áp nghĩa tình, với mong muốn mang đến cho TS, nhất là TS có hoàn cảnh khó khăn một tâm lý thoải mái, an tâm, có thêm động lực, niềm tin để tập trung hoàn thành tốt các bài thi.

Tiếp sức mùa thi là hoạt động truyền thống, là điểm sáng nghĩa tình lan tỏa trong mỗi mùa thi suốt nhiều năm qua. Trong kỳ thi năm nay, nghĩa tình cao đẹp ấy càng tỏa sáng hơn trong điều kiện phức tạp của dịch bệnh. Mặc dù còn tâm lý sợ nhiễm bệnh nhưng vì trách nhiệm với đàn em thân yêu, trách nhiệm với cộng đồng, đất nước, mọi người đã vượt qua rào cản tâm lý, cùng chung tay tiếp sức mùa thi. Nghĩa tình ấy càng minh chứng cho tinh thần đoàn kết, hiếu học của dân tộc ta, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào cũng quan tâm đến việc học hành của con em.

Chúng ta đã hoàn thành “mục tiêu kép” ngắn hạn: Tổ chức thành công, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) trong điều kiện bị ảnh hưởng của đại dịch. Các TS đã nỗ lực “vượt vũ môn” và tiếp tục hành trang chinh phục những ước mơ của mình, chính thức khép lại thời áo trắng, mở cánh cửa vào đời. Rồi sau này, mỗi em sẽ có những hướng đi riêng nhưng những bữa cơm ấm áp nghĩa tình, những cuốc xe hỗ trợ, những chai nước mát lạnh, những lời động viên chân thành,... sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp trong quãng đời học sinh. Mọi người sau này sẽ nhớ đến một kỳ thi đặc biệt, ở đó, cái đẹp, điều tử tế, nghĩa tình vẫn tỏa sáng./.

Tân An

Chia sẻ bài viết