Tiếng Việt | English

19/06/2020 - 15:00

Lặng lẽ phía sau trang báo

Khi một tác phẩm báo chí được xuất bản, ngoài sự nỗ lực của tác giả thì còn có sự góp công thầm lặng của đội ngũ biên tập viên (BTV), kỹ thuật viên (KTV) - những người không trực tiếp sáng tạo nhưng đứng sau hỗ trợ đắc lực để nâng cao giá trị tác phẩm cả về nội dung lẫn hình thức.

Biên tập viên, kỹ thuật viên không trực tiếp sáng tạo, nhưng là người đứng sau hỗ trợ đắc lực để nâng cao giá trị tác phẩm cả về nội dung lẫn hình thức

Biên tập viên, kỹ thuật viên không trực tiếp sáng tạo, nhưng là người đứng sau hỗ trợ đắc lực để nâng cao giá trị tác phẩm cả về nội dung lẫn hình thức

“Người gác cổng” tận tụy

BTV thường được gọi vui là “người gác cổng”, “bà đỡ” hay “đầu bếp”, bởi một tác phẩm báo chí hoàn thiện đòi hỏi phải có sự trợ giúp đắc lực từ đội ngũ này. Một bài báo dù chất lượng đến mấy, người viết cẩn thận thế nào thì cũng khó tránh khỏi những thiếu sót từ lỗi chính tả đến câu, chữ,… Khi ấy mới thấy được vai trò quan trọng của đội ngũ BTV. 

Phó Trưởng phòng Thư ký tòa soạn (TKTS) Báo Long An - Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: Phụ trách khâu cuối cùng và được xem là “người gác cổng” của một tờ báo, bộ phận TKTS phải phát huy tinh thần tập thể, cùng chịu trách nhiệm và cố gắng tìm ra những sai sót nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lỗi xuất hiện trên mặt báo.

“Văn mình, vợ người”, tâm lý khó chịu khi bị sửa bài là lẽ đương nhiên của mỗi tác giả. Vì vậy, BTV phải có bản lĩnh, kiến thức để phát hiện được những thiếu sót trong từng tác phẩm. Và, việc bất đồng quan điểm giữa phóng viên (PV) và BTV cũng là chuyện thường vì phải tranh luận thì mới phát hiện, làm sáng tỏ được những vấn đề còn hoài nghi, cần kiểm chứng để khi đến với công chúng, những tác phẩm ấy chỉn chu, chính xác. 

Ngoài ra, không chỉ phụ trách việc “gọt chữ”, BTV cũng là những người giữ mối liên hệ, gắn bó với cộng tác viên; xây dựng đề cương tuyên truyền, chuyên trang, chuyên mục; gợi ý đề tài cho PV. Phó Trưởng phòng Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính và Bạn đọc - Nguyễn Văn Bằng cho biết: “Quản lý các phòng PV không chỉ đảm nhận vai trò biên tập mà còn phải lên ý tưởng, phân công PV thực hiện đề tài, góp phần cùng các phòng chuyên môn khác nâng chất lượng tờ báo”.

Báo Long An hiện có 2 loại hình báo in và báo điện tử. Cùng tính chất công việc với BTV báo in nhưng báo điện tử lại có những đặc trưng riêng. Không bị gò bó phải làm việc cố định tại công sở nhưng với báo điện tử, sự nhanh nhạy là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, thế nên, BTV báo điện tử lúc nào cũng phải “kè kè” điện thoại, máy tính xách tay để sẵn sàng “vào cuộc” khi có tin “nóng” từ PV, cộng tác viên. Thậm chí, chẳng phân biệt giờ hành chính, các BTV báo điện tử đều đặn chia ca trực đêm để bảo đảm tin tức được cập nhật liên tục. “Từng là phóng viên, BTV Phòng Báo điện tử và Tư liệu, sau này là quản lý Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính và Bạn đọc, tôi hiểu rằng, mỗi vị trí đều có những khó khăn, áp lực nhất định. Báo điện tử thì “chạy đua” với thời gian, công việc dàn trải cả ngày lẫn đêm; báo in sợ nhất là “gãy” trang, mục do thiếu bài hay thay đổi vào phút cuối. Nếu như ngày trước, khi còn là PV, tôi phải vất vả đường xa để tác nghiệp thì khi làm BTV, tôi vẫn thức khuya, dậy sớm để sửa bài, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công” - anh Bằng cho biết.

Còn với BTV Phòng TKTS, chị Minh Tâm chia sẻ thêm, do đặc thù công việc, nhân lực lại ít nên những lúc vừa làm đặc san, báo xuân, báo thường, cả phòng khá áp lực. Hiểu điều đó nên các quản lý phòng luôn tạo không khí thoải mái, vui vẻ. Khi xảy ra sai sót, điều đầu tiên không phải là quy lỗi cho ai mà cùng kiểm tra, rà soát xem đã để “hỏng” khâu nào để cùng nhau khắc phục. 

Khó khăn của các thành viên, nhất là nữ là phải cố gắng chu toàn cả việc cơ quan và việc nhà khi công việc đòi hỏi luôn về rất muộn, bữa cơm gia đình ít khi trọn vẹn bên nhau.

“Trang điểm” cho bài báo thêm hấp dẫn

Yêu cầu của độc giả ngày càng đa dạng, một tác phẩm hấp dẫn không chỉ hay mà còn phải đẹp. Sau khi được BTV “gọt giũa” nội dung, các KTV làm nhiệm vụ “trang điểm” cho tác phẩm. Phó Trưởng phòng TKTS - Trần Thị Nguyệt Quế chia sẻ: Các KTV Phòng TKTS thực hiện hậu kỳ, dàn trang cho thật khoa học, bắt mắt và đọc soát chính tả. Công việc nghe chừng ít áp lực nhưng thật ra cũng khá vất vả, nhất là những phút cuối giờ, bị đổi trang hay phát hiện sai sót. Thậm chí, nếu phát hiện lỗi vào 22, 23 giờ đêm thì vẫn phải tất tả vào cơ quan điều chỉnh kịp thời để in số báo sáng hôm sau.

Các phòng chuyên môn phải có sự phối hợp nhịp nhàng để hướng đến mục đích chung là mang lại tác phẩm báo chí có chất lượng tốt nhất đến với công chúng

Các phòng chuyên môn phải có sự phối hợp nhịp nhàng để hướng đến mục đích chung là mang lại tác phẩm báo chí có chất lượng tốt nhất đến với công chúng

Từng có thời gian dài làm việc tại phòng TKTS và sau này là KTV Phòng Báo điện tử và Tư liệu, anh Trần Lâm Quân bộc bạch: “Trước đây, tôi dàn trang trên báo in thì hiện tại tham gia xử lý hình ảnh, rà soát, điều chỉnh lỗi kỹ thuật trên báo điện tử. Ngoài ra, chúng tôi phải cập nhật, tổng hợp tin, bài liên tục để bảo đảm tính thời sự cả ngày lẫn đêm”. 

“Ngoài ra, KTV báo điện tử cũng tham gia thiết kế banner trên giao diện website theo dòng thời sự để thu hút quảng cáo. Chúng tôi cũng thực hiện các sản phẩm đa phương tiện, dựng phim, góp phần nâng cao giá trị tác phẩm báo chí, phục vụ yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc” - Phó Trưởng phòng Báo điện tử và Tư liệu - Nguyễn Đăng Châu thông tin thêm. 

Báo chí là sản phẩm trí tuệ của tập thể, mỗi người, mỗi khâu sẽ hoạt động như một mắt xích. Để vận hành trơn tru, mọi người đều nỗ lực, phối hợp nhịp nhàng để hướng đến mục đích chung là mang lại tác phẩm có chất lượng đến với công chúng. Thế nên, mỗi độc giả, khi cầm tờ báo in trên tay hay xem tác phẩm báo điện tử, bên cạnh dòng tên tác giả được in đậm ở góc cuối trang, hãy nhớ rằng, trong từng câu, chữ cũng có giọt mồ hôi thầm lặng của những người làm công việc gián tiếp như đội ngũ BTV, KTV. /.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết