Tiếng Việt | English

01/12/2015 - 04:37

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta chúc mừng Quốc khánh Lào

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã gửi điện mừng hướng tới kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 40 của Lào.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 40 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975 – 02/12/2015), ngày 30/11, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi Điện mừng đến đồng chí Choummaly Sayasone, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; đồng chí Thongsing Thammavong, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng gửi lẵng hoa chúc mừng Quốc khánh Lào.

Bức Điện có đoạn viết: “Chúng tôi hết sức vui mừng nhận thấy trong 40 năm qua, nhất là 30 năm của thời kỳ đổi mới, nhân dân các dân tộc Lào anh em dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã giành được nhiều thành tựu to lớn, đáng tự hào trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đem lại diện mạo mới cho nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; chính trị, xã hội ổn định vững chắc; an ninh, quốc phòng được đảm bảo; kinh tế duy trì được đà tăng trưởng cao liên tục trong những năm gần đây; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện; nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước; vai trò và vị thế quốc tế của Lào ngày càng nổi bật trong khu vực và trên thế giới.”

“Chúng tôi luôn tự hào dõi theo và xem thắng lợi của các đồng chí cũng như chính thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Tổng Bí thư Choummaly Sayasone đứng đầu sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng thành công một đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng. Chúc các đồng chí thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 7 (2011 – 2015), tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ 10 của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào đầu năm 2016”.

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam – Lào đã gửi điện mừng đến đồng chí Somsavat Lengsavad, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào – Việt Nam; đồng chí Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao gửi Điện mừng đến đồng chí Thongloun Sisoulith, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào và đồng chí Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng cũng đã gửi Điện mừng tới đồng chí Soonthorn Xayachak, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

** Tối 30/11 tại Hà Nội, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức tiệc chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 40 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975 – 2/12/2015). Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam; các Đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế...

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Lào đã tiến lên, giành được nhiều thành tựu ở mọi mặt. Mức sống của người dân được cải thiện đáng kể với thu nhập bình quân đầu người tăng từ 380 đôla Mỹ trong năm 1995 lên gần 1 nghìn 700 đôla Mỹ trong năm 2014, tỉ lệ biết đọc biết viết là 99%, 98% dân số tiếp cận với các dịch vụ y tế, 89% hộ gia đình có điện trong khi những hộ gia đình nghèo cũng giảm chỉ còn 8% trên cả nước.

Vai trò và vị thế của Lào cũng đang gia tăng trên trường quốc tế. Đại sứ cũng nhấn mạnh, trong suốt 40 năm qua, mặc dù tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp khó lường, nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam vẫn không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ cho biết: “Trong bầu không khí tưng bừng và có ý nghĩa trọng đại này, thay mặt Đảng, nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, một lần nữa tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với nhân dân dân Việt Nam anh em đã giành sự giúp đỡ cho Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Tôi xin chúc tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chúc mừng những thắng lợi to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử của Lào và coi đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao đối với cách mạng Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan khẳng định trải qua năm tháng, mối quan hệ hợp tác Việt- Lào đã phát triển nhanh chóng và hiệu quả mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hợp tác chính trị an ninh quốc phòng ngày càng gắn bó bền chặt và đáng tin cậy. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: "Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, xin chúc nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone tiếp tục giành được những thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong công cuộc bảo vệ và xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng”.

** Chiều 30/11, Đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, do Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã đến Bộ Quốc phòng Lào chúc mừng nhân kỷ niệm 40 năm Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (02/12/1975 – 02/12/2015).

Tại trụ sở Bộ Quốc phòng Lào, trong không khí tình đồng chí anh em, Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã trao lẵng hoa tươi thắm cùng những lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất tới Đồng chí Sengnouan Xayalath, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Cách mạng Lào. Đại sứ bày tỏ sự cảm phục trước những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Lào đã đạt được trong 40 năm qua. Đại sứ nhấn mạnh, trong 40 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, giành được nhiều thắng lợi và thành tựu hết sức to lớn, góp phần nâng cao vị thế của Lào trên trường quốc tế, nhất là trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Lào hiện nay.

Đại sứ bày tỏ cảm ơn Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Lào, đặc biệt là Bộ Quốc phòng Lào đã luôn quan tâm, hợp tác, hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào trong suốt thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hợp tác trong thời gian tới. Đại sứ khẳng định, sẽ làm hết sức mình để không ngừng vun đắp hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, ngày càng hiệu quả, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Đồng chí Sengnouan Xayalath cảm ơn những lời chúc chân thành và những tình cảm tốt đẹp nhất của Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào nói riêng, cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em nói chung luôn kề vai sát cánh dành cho nhân dân các dân tộc Lào những tình cảm quý báu nhất; khẳng định nhân dân các dân tộc Lào lúc nào cũng biết ơn sự giúp đỡ chí tình, thủy chung trong sáng của nhân dân Việt Nam anh em. Khẳng định, những thành tựu to lớn mà nhân dân Lào đã đạt được trong suốt 40 năm qua đều có sự ủng hộ, sự giúp đỡ quý báu, kịp thời và hiệu quả của Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân Việt Nam. Dù tình hình quốc tế có nhiều biến động, song tình cảm gắn bó thủy chung Lào - Việt Nam mãi mãi bền vững.

Một lần nữa, Đồng chí Sengnouan Xayalath nhấn mạnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào chính là cầu nối góp phần vun đắp cho tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào ngày càng liên tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Chúc mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi và đời đời bền vững./.

Mỹ Bình - Phạm Hà/VOV

Chia sẻ bài viết