Tiếng Việt | English

02/03/2019 - 09:08

Lãnh đạo UNMISS: Bệnh viện dã chiến của Việt Nam rất chuyên nghiệp

Theo ông Moustapha Soumaré, Phó trưởng Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ, bệnh viện dã chiến của Việt Nam có khả năng thích nghi cao với môi trường làm việc khắc nghiệt và hoạt động rất chuyên nghiệp.

Các cán bộ, sỹ quan Bệnh viện dã chiến cấp 2 diễn tập xử lý tình huống. (Ảnh: Nguyễn Xuân Khu/TTXVN)

Trong chuyến công tác tới Nam Sudan từ ngày 25/02 đến 01/3, đoàn Tổ công tác liên ngành về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã có các buổi làm việc với các cơ quan của Phái bộ UNMISS và tới thăm một số đơn vị đóng quân tại căn cứ Bentiu, thuộc bang Unity.

Đoàn công tác do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành - Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc làm trưởng đoàn, nhân dịp đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Nam Sudan.

Phía Việt Nam còn có Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc; Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y; đại diện Văn phòng Chính phủ và một số cơ quan, đơn vị Quân đội.

Tại buổi làm việc với ông Moustapha Soumaré, Phó trưởng Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNMISS), ông Timothy Crowley, Phó Giám đốc cơ quan hỗ trợ phái bộ, thay mặt lãnh đạo Phái bộ UNMISS, ông Moustapha cảm ơn những đóng góp ngày càng tích cực và thiết thực của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc nói chung và với tiến trình hòa bình tại Nam Sudan nói riêng.

Ông Moustapha đánh giá cao những kết quả Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam và các sỹ quan Việt Nam đang hoạt động tại Phái bộ đã đạt được trong thời thời gian qua.

"Bệnh viện dã chiến của Việt Nam có khả năng thích nghi cao với môi trường làm việc khắc nghiệt và hoạt động rất chuyên nghiệp. Chỉ trong 4 tháng triển khai tại Nam Sudan, Bệnh viện của Việt Nam đã điều trị cho 550 lượt bệnh nhân và thực hiện thành công 32 ca phẫu thuật dã chiến, trong đó có 15 ca đại phẫu… Đây là những con số rất ấn tượng đối với một bệnh viện dã chiến tại địa bàn Phái bộ. Điều này cũng chứng tỏ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm túc của Việt Nam trước khi triển khai lực lượng tới Phái bộ," ông Moustapha phát biểu.

Ông Moustapha cũng mong muốn được lắng nghe những vấn đề khó khăn, bất cập phát sinh của Bệnh viện khi thực thi sứ mệnh của mình tại Phái bộ, từ đó hai bên sẽ phối hợp giải quyết.

Cả ông Moustapha Soumaré và ông Timothy Crowley đều rất phấn khởi khi biết Việt Nam đang có kế hoạch triển khai Đơn vị công binh tới Nam Sudan.

Ông Moustapha nhấn mạnh: "Chúng tôi cảm ơn Chính phủ và Quân đội Nhân dân Việt Nam vì ‎ý định tốt đẹp này. Lãnh đạo Phái bộ UNMISS hoàn toàn ủng hộ việc Việt Nam triển khai Đội Công binh."

Ông cũng cho biết Liên hợp quốc là cơ quan quyết định quốc gia và hình thức tham gia và đề nghị Việt Nam cần sớm làm việc với Liên hợp quốc để có chấp thuận.

Ông Timothy Crowley chia sẻ: "Vương quốc Anh có thể sẽ rút lực lượng Công binh đang hoạt động tại Bentiu vào năm 2020. Ý định triển khai công binh của Việt Nam là một tin vui đối với Phái bộ UNMISS, vì triển khai lực lượng Công binh có nhiều phức tạp so với các hình thức triển khai khác, do yêu cầu lượng máy móc, trang bị lớn cần vận chuyển tới địa bàn. Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá hoạt động chuyên nghiệp của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Bentiu, Việt Nam đã làm rất tốt công tác chuẩn bị trước khi triển khai lực lượng. Với kinh nghiệm thực tế đã có, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Việt Nam sẽ triển khai thành công Đội Công binh."

Ông Timothy Crowley cũng đề nghị Việt Nam làm công tác chuẩn bị theo các mốc thời gian do Liên hợp quốc đặt ra, để đảm bảo việc triển khai lực lượng tới địa bàn đúng thời gian yêu cầu.

Cán bộ, bác sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại buổi làm việc với Trung tướng Frank Mushyo Kamanzi, Tư lệnh Quân sự Phái bộ UNMISS, Đoàn công tác tiếp tục được nghe những đánh giá tốt về các lực lượng của Việt Nam đang công tác tại Phái bộ UNMISS.

Trung tướng Frank Mushyo Kamanzi đánh giá cao khả năng thích nghi và tính chuyên nghiệp của các quân nhân Việt Nam tại địa bàn.

Ông đề nghị Chính phủ và Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp tục gửi thêm lực lượng tới Phái bộ UNMISS bày tỏ lòng cảm kích khi biết Việt Nam đang có triển khai kế hoạch triển khai Đội Công binh tới Phái bộ.

Đối với việc cử quân nhân nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cả ông Moustapha Soumaré, ông Timothy Crowley và Trung tướng Frank Mushyo Kamanzi đều đánh giá cao số lượng nữa của Việt Nam tại Phái bộ, đặc biệt là tỷ lệ hơn 15% trong bệnh viện dã chiến cấp 2, 10/63 cán bộ, nhân viên là nữ.

Lãnh đạo Phái bộ và Chỉ huy lực lượng Quân sự đều mong muồn Việt Nam xem xét nâng cao tỷ lệ nữ trong những lần triển khai lực lượng tiếp theo.

Tại Bentiu, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với bà Horiko Hirahama, Trưởng Căn cứ. Bà Horiko bày tỏ vui mừng khi được đón Đoàn lãnh đạo cấp cao, cơ quan chỉ đạo về hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam tới thăm và làm việc tại căn cứ. Là người quản lý trực tiếp về hành chính đối với bệnh viện dã chiến cấp 2, bà Horiko nhấn mạnh bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam là thành phần quan trọng của Căn cứ Bentiu.

Thái độ làm việc, tính chuyên nghiệp và chuyên môn cao của đơn vị được tất cả các đơn vị đánh giá cao. Ngoài ra, các quân nhân Việt Nam còn xây dựng được mối quan hệ rất tốt với các đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân, và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao góp phần tăng cường sự gắn kết với các đồng nghiệp quốc tế.

Cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng đã giúp các đồng nghiệp và người dân địa phương hiểu hơn những nét đặc sắc về văn hóa truyền thống của Việt Nam, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung và người quân nhân nói riêng.

Nhân dịp này, Đoàn công tác cũng đã tới thăm Đội Công binh của Vương quốc Anh và Đội Công binh của Ấn Độ tại căn cứ Bentiu.

Chỉ huy các đơn vị này đã giới thiệu về năng lực, cơ cấu tổ chức, trang thiết bị và các nội dung nhiệm vụ phải tiến hành tại Phái bộ.

Đoàn công tác cũng được tham quan doanh trại và hệ thống trang thiết bị công binh của Anh và Ấn Độ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết