Tiếng Việt | English

03/07/2020 - 21:36

Lào đánh giá cao hỗ trợ của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục

Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã viện trợ hàng triệu USD để xây dựng các trường học tại nhiều địa phương trên đất nước Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tờ Vientiane Times số ra ngày 3/7 đưa tin trẻ em tại huyện Bounneua, tỉnh Phongsaly, Bắc Lào vừa có được ngôi trường mới khang trang trị giá 49 tỷ kíp (120 tỷ đồng), quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962-2017) và 40 năm hai nước ký Hiệp ước Hợp tác, Hữu nghị (1977-2017).

Tờ báo dẫn lời một quan chức dự án, ông Hom Moukda cho biết khu trường vừa được phía Việt Nam bàn giao ngày 30/6 này có 3 tầng, với 40 phòng học được trang bị đầy đủ các thiết bị giảng dạy và học tập.

Theo ông Hom, trường học còn có khu văn phòng cho giáo viên, một sân thể thao và một câu lạc bộ học đường; khẳng định việc đưa khu trường vào hoạt động sẽ giúp hơn 1.700 học sinh được hưởng lợi nhờ có được môi trường học tập tốt hơn.

Cũng theo báo trên, dự án này được xây dựng với mục đích phát triển các cơ sở chất lượng cao nhằm cải thiện chất lượng dạy và học để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời nâng cao kết quả giáo dục cơ bản và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho Lào.

Tờ Vientiane Times nhấn mạnh khu trường hiện đại sẽ giúp nâng cao đáng kể môi trường học tập, nhờ đó học sinh của Trường sẽ được đào tạo tốt hơn, có chất lượng hơn, góp phần cho sự phát triển của đất nước.

Theo báo trên, Chính phủ Lào và Việt Nam đã và đang hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục.

Cuối năm ngoái, Việt Nam cũng đã bàn giao cho Lào một ngôi trường mới tại huyện Dakcheung, tỉnh Xekong, Nam Lào, trị giá 9 tỷ kip (1 triệu USD).

Khu trường này gồm 2 tầng, có 6 phòng học, 4 phòng thí nghiệm, 2 phòng máy tính, phòng họp cùng nhiều phòng chức năng phụ trợ khác.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã cấp hơn 50 tỷ kip (khoảng 5,5 triệu USD) để xây dựng một khu trường cấp II mới ở huyện Paek tỉnh Xieng Khuang, Bắc Lào.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng viện trợ cho Lào trên 10 tỷ kíp (trên 1 triệu USD) để xây dựng một trường cấp II ở huyện Paksan, tỉnh Borikhamxay.

Ngoài ra, Việt Nam còn viện trợ cho Lào 16 tỷ kip (gần 2 triệu USD) để xây dựng trường Hữu nghị Lào-Việt cấp II ở tỉnh Savannakhet và hỗ trợ một chương trình tiếng Việt tại tỉnh Champassak, Nam Lào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết