Tiếng Việt | English

10/10/2019 - 09:10

Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Lễ hội từ dân

Như một lời hẹn ước, hàng năm cứ vào ngày 11, 12 tháng 9 âm lịch, người dân Long An nói riêng, miền Tây nói chung lại trở về Khu di tích lịch sử (KDTLS) Vàm Nhựt Tảo (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) dự lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Những năm qua, nét độc đáo tại Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là sự chung tay, góp sức của cộng đồng từ vật chất đến công sức, góp phần cho lễ hội thành công tốt đẹp.

Đoàn cán bộ tỉnh, các huyện, ... dâng hương tại đền thờ Nguyễn Trung Trực
Đoàn cán bộ tỉnh, các huyện, ... dâng hương tại đền thờ Nguyễn Trung Trực

Những bữa cơm nghĩa tình

Hàng năm, mỗi khi đến lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, người dân khắp nơi hội tụ về KDTLS Vàm Nhựt Tảo chung tay, góp sức nấu những bữa cơm chay trước là dâng lên cụ Nguyễn, sau là đãi khách thập phương về dự đám giỗ.

Trưởng ban Quản lý KDTLS Vàm Nhựt Tảo - Đặng Thị Thảo Nguyên cho biết: “Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm nay có 10 đơn vị với hơn 500 người tham gia nấu ăn, phục vụ nước miễn phí đến từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,... Ngoài các đơn vị này, lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực còn có sự đóng góp của mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về việc cung cấp các nhu yếu phẩm phục vụ đám giỗ. Riêng năm nay, KDTLS Vàm Nhựt Tảo được đầu tư xây dựng mới bờ kè, nhà vệ sinh; đồng thời, bố trí chỗ nghỉ ngơi cho khách thập phương,... góp phần giúp lễ giỗ diễn ra thành công tốt đẹp”.

Những ngày này, tại KDTLS Vàm Nhựt Tảo, không ai bảo ai, người lặt rau, người làm tàu hũ, người nấu cơm,... Những bàn tay nhanh nhẹn góp phần làm cho lễ giỗ thêm nhộn nhịp. Ông Hồ Văn Trận - đại diện Đoàn Từ thiện đơn vị An Giang, cho hay: “Đây là năm thứ 2 đoàn chúng tôi tham gia nấu ăn miễn phí tại lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Đến với lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, chúng tôi đều đóng góp trên tinh thần tự nguyện, lòng thành kính sâu sắc đối với cụ Nguyễn, góp phần cùng Ban Tổ chức làm nên lễ hội kỷ niệm 151 năm Ngày hy sinh Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực thật trang trọng và ý nghĩa”.

Được biết, mỗi năm, lượt khách về tham dự lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tăng  gấp đôi. Cụ thể, năm 2018, lễ giỗ có hơn 20.000 lượt khách tham dự. Nguyễn Bảo Trân, ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, cho biết: “Từ nhỏ, em đã được tham dự lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Mỗi lần dự lễ giỗ, em càng nhận thức sâu sắc về các đức tính của cụ Nguyễn. Từ đó, em càng ra sức rèn luyện bản thân để xứng đáng là con cháu của cụ. Hơn hết, khi tham gia lễ giỗ, em còn được thưởng thức các món chay độc đáo, giúp em có thêm nhiều hiểu biết”.

Rất nhiều đơn vị nấu ăn, phục vụ nước miễn phí cho người dân dự lễRất nhiều đơn vị nấu ăn, phục vụ nước miễn phí cho người dân dự lễ

Bảo đảm an toàn trong lễ hội

Chủ tịch UBND xã An Nhựt Tân - Nguyễn Ngọc Thanh Phương cho biết: “Nhằm bảo đảm an ninh, trật tự trong những ngày diễn ra lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, xã phân công lực lượng trực 24/24 giờ, trong đó bố trí lực lượng rải đi khắp nơi để kịp thời phát hiện các đối tượng xấu trà trộn, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc phòng, chống tội phạm,... Còn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, xã cử cán bộ y tế đến lấy mẫu lưu trữ. Nhìn chung, vấn đề an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm đến thời điểm này chưa xảy ra trường hợp đáng tiếc nào”.

Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, người dân đến dự lễ giỗ cũng rất ý thức trong việc giữ gìn an ninh, trật tự. Chị Trần Hồng Linh, ngụ xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, nói: “Một mùa lễ hội thành công là sự nỗ lực từ nhiều phía, sự quan tâm, nhập cuộc của các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự cộng đồng trách nhiệm từ nhân dân. Vì vậy, khi tham gia lễ hội, tôi rất cảnh giác, thấy trường hợp nào khả nghi là báo ngay cho lực lượng chức năng. Người dân chúng tôi làm việc này trước là bảo vệ tài sản cho chính mình, sau là quảng bá hình ảnh về đất và người Long An đến khách thập phương”.

Có thế thấy, yếu tố làm nên sự thành công của lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Một mùa lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng lại trong cảm nhận của mỗi người- đó là lễ hội đến từ dân, do dân làm nên./. 

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết