Tiếng Việt | English

03/08/2017 - 19:16

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại vùng giảm căng thẳng thứ 3 ở Syria

 

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy trong các cuộc giao tranh tại Raqa, Syria, ngày 28/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga và phe đối lập ôn hòa Syria đạt thỏa thuận về cách thức hoạt động của vùng giảm căng thẳng thứ 3 nằm ở phía Bắc thành phố Homs.

Trong thông báo ngày 3/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konasenkov cho biết thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ cuộc đàm phán diễn ra ngày 31/7 vừa qua tại Cairo (Ai Cập).

Hai bên đã thống nhất cách thức hoạt động của vùng giảm căng thẳng thứ 3 có 84 điểm dân cư với tổng dân số hơn 147.000 người này. Lệnh ngừng bắn tại đây chính thức có hiệu lực từ 12 giờ (giờ địa phương) ngày 3/8.

Tuy nhiên, cũng như tại 2 vùng giảm căng thẳng khác hiện đang hoạt động, lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố Al-Nusra.

Phe đối lập ôn hòa tại Syria có trách nhiệm đẩy lui lực lượng của 2 tổ chức này ra khỏi khu vực họ kiểm soát.

Ông Konansenkov cũng thông báo bắt đầu từ ngày 04/8, quân cảnh Nga sẽ triển khai 2 trạm kiểm soát và 3 trạm quan sát dọc theo giới tuyến giữa các bên tham gia vùng giảm căng thẳng thứ 3.

Lực lượng quân cảnh Nga có nhiệm vụ cách ly các bên xung đột, theo dõi việc tuân thủ lệnh ngừng bắn, đảm bảo cung cấp hàng hóa cứu trợ nhân đạo và vận chuyển người ốm, người bị thương.

Quan chức quốc phòng Nga cũng lưu ý trong vòng đàm phán thứ 5 diễn ra đầu tháng 6 vừa qua tại Astana (Kazakhstan), các bên đã thống nhất vấn đề thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng trên lãnh thổ Syria, 2 vùng nằm ở Tây Nam Syria và ngoại ô thủ đô Damacus hiện đang hoạt động hiệu quả.

Ông nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để hòa bình sớm trở lại với đất nước Syria./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết