Tiếng Việt | English

09/04/2019 - 05:31

LHQ kêu gọi điều tra vụ 11 dân thường thiệt mạng tại Sanaa

Liên hợp quốc kêu gọi mở một cuộc điều tra về vụ 11 dân thường, trong đó có cả các học sinh, thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một vụ nổ tại thủ đô Sanaa của Yemen ngày 07/4.

Nạn nhân bị thương tại hiện trường một vụ không kích ở Sanaa, Yemen, ngày 07/4/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nạn nhân bị thương tại hiện trường một vụ không kích ở Sanaa, Yemen, ngày 07/4/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc kêu gọi mở một cuộc điều tra về vụ 11 dân thường, trong đó có cả các học sinh, thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một vụ nổ tại thủ đô Sanaa của Yemen ngày 07/4.

Trong tuyên bố ra ngày 8/4, Điều phối viên Liên hợp quốc phụ trách nhân đạo tại Yemen, bà Lise Grande đã lên tiếng báo động về tình trạng bạo lực trên.

Bà nhấn mạnh cần phải nỗ lực tìm ra “tình huống” dẫn đến thảm kịch. Tuyên bố không nêu rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều người thương vong nói trên.

Một phóng viên của hãng tin Pháp AFP cho biết những người bị thương dường như là do một vụ nổ gần một trường học trong thành phố.

Trong khi đó, phiến quân Houthi cáo buộc liên quân do Saudi Arabia đứng đầu ném bom khiến hơn 13 người thiệt mạng và 90 người bị thương.

Về phần mình, liên quân đã bác bỏ điều này, cho rằng Houthi thường lợi dụng dân thường làm “lá chắn sống.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng kể từ năm 2015 do cuộc chiến tại Yemen, song các nhóm nhân quyền cho rằng con số thực tế còn cao hơn.

Cuộc chiến tại Yemen đã trở thành cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với ước tính 14 triệu người có nguy cơ bị đói.

Cùng ngày 8/4, Quốc vụ khanh về Hợp tác quốc tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ông Reem al-Hashimy thông báo Saudi Arabia và UAE sẽ giải ngân khoản viện trợ 200 triệu USD cho Yemen, dự kiến được phân bổ trong tháng lễ Ramada của người Hồi giáo năm nay bắt đầu vào đầu tháng Năm.

Phát biểu trước báo giới tại Abu Dhabi, ông al-Hashimy cho biết hai nước đang làm việc với các tổ chức nhân đạo nhằm đảm bảo khoản viện trợ trên sẽ được phân bổ tại cả những khu vực do chính phủ và phiến quân kiểm soát.

Khoản viện trợ này nằm trong sáng kiến chung với tổng trị giá 500 triệu USD được công bố hồi tháng 11/2018.

Thống kê của bộ trên cho thấy từ tháng 4/2015-12/2018, UAE đóng góp 5,41 tỷ USD nhằm viện trợ lương thực khẩn cấp, năng lượng và các dịch vụ y tế cho Yemen.

UAE là một phần trong liên quân do Saudi Arabia đứng đầu can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết