Tiếng Việt | English

06/06/2019 - 15:06

Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong công nhân, lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức, tỉnh Long An tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, lao động (CNLĐ) bằng nhiều hình thức, nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của CNLĐ ngày càng được nâng lên.

Công nhân, lao động được tư vấn về chính sách, pháp luật lao động

Công nhân, lao động được tư vấn về chính sách, pháp luật lao động

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNLĐ luôn được các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh quan tâm thực hiện. Nhiều đề án, chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Lộc Thành - Vũ Mạnh Thắng cho biết: “Đa phần công nhân chưa hiểu biết nhiều về pháp luật lao động, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến việc làm, lao động, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, chế độ tiền lương,... Do vậy, CĐ cơ sở luôn xác định việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động thông qua các hình thức phù hợp điều kiện thực tế của công ty, tập trung cao điểm vào Tháng Công nhân và Ngày Pháp luật 9/11.

Mô hình Diễn đàn lắng nghe ý kiến người lao động đã tổ chức tuyên truyền từng chủ đề ở từng khu nhà trọ, trong đó phối hợp Công an huyện tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm. Qua triển khai, đến nay tổ chức được 12 buổi diễn đàn, có 2.149 công nhân dự, với 81 lượt ý kiến của CNLĐ về tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của công nhân. Qua tổ chức, các ngành chức năng huyện kịp thời lắng nghe ý kiến phản ánh về chính sách, tiền lương, môi trường, điều kiện làm việc, các vấn đề an sinh xã hội,... của CNLĐ để có định hướng tốt hơn trong thời gian tới.

Chị Trần Thị Hoàng Nhan - công nhân Công ty TNHH Đồ hộp Việt Cường, chia sẻ: “Tôi thấy những buổi tuyên truyền pháp luật rất bổ ích và có nhiều ý nghĩa đối với người lao động. Tôi không những được giải đáp hết những thắc mắc bấy lâu nay về các vấn đề liên quan đến việc làm, chế độ tiền lương, phụ cấp, thai sản,... mà còn nắm bắt thêm nhiều kiến thức về chính sách dành cho người lao động, nhất là tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Các cán bộ tư vấn cung cấp nhiều kiến thức liên quan trực tiếp đến lợi ích của CNLĐ”.

Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn lao động trong công nhân, lao động

Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn lao động trong công nhân, lao động

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn chú trọng đến việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, giáo dục lối sống lành mạnh, không mắc các tệ nạn xã hội cho CNLĐ. Đặc biệt, tuyên truyền đến CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp không tham gia vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện.

Qua triển khai mô hình, LĐLĐ huyện chọn làm điểm (trang bị tủ sách pháp luật) ở khu nhà trọ tại thị trấn Bến Lức, Phước Lợi, Long Hiệp và triển khai cho các xã còn lại. UBND xã, thị trấn ra quyết định thành lập tổ công nhân tự quản, các tổ duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng để hỗ trợ CNLĐ trong sinh hoạt hàng ngày, thông tin kịp thời về tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự tại khu nhà trọ, phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, các hoạt động vui chơi, giải trí,...

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của CNLĐ, giúp CNLĐ và tổ chức CĐ cơ sở trong doanh nghiệp tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; góp phần xây dựng hình ảnh người công nhân văn hóa, có nếp sống lành mạnh, không vi phạm các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp, địa phương”./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích