Tiếng Việt | English

30/03/2019 - 10:14

Liên hiệp Hợp tác xã Cần Đước: Cộng hưởng sức mạnh để cùng phát triển

Sau gần nửa năm thành lập và đi vào hoạt động, đến nay Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trở thành ngôi nhà chung của các HTX trên địa bàn huyện.

Sản xuất sạch luôn được các thành viên trong Liên hiệp Hợp tác xã Cần Đước ưu tiên hàng đầu

Sản xuất sạch luôn được các thành viên trong Liên hiệp Hợp tác xã Cần Đước ưu tiên hàng đầu

Cộng hưởng sức mạnh

Lâu nay, việc liên kết các hộ thành lập HTX kiểu mới được nhắc đến nhưng liên kết các HTX để thành lập liên hiệp thì mới xuất hiện ở huyện Cần Đước. Với những kỳ vọng vào sự phát triển của kinh tế tập thể thông qua việc liên kết sản xuất, UBND huyện quyết định thành lập Liên hiệp HTX Cần Đước với 9 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân, mục tiêu của Liên hiệp HTX là tạo điều kiện để các HTX và doanh nghiệp trên địa bàn huyện có thể giao lưu, học hỏi, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp. Phó Giám đốc phụ trách sản xuất HTX Rau an toàn Phước Hòa - Phan Hoàng Anh Tuấn thông tin: “HTX hiện có 42 thành viên với tổng diện tích đất canh tác 14,1ha, trong đó có 11,1ha được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, 3ha còn lại sản xuất theo quy trình rau an toàn. Bên cạnh đó, HTX còn được tỉnh hỗ trợ 30% vốn để đầu tư xây dựng 500m2 nhà màng, mua máy gieo hạt và hệ thống tưới nước tự động để sản xuất rau thủy canh. Mỗi ngày, HTX cung ứng cho thị trường từ 2-2,5 tấn rau an toàn. Ngoài cung cấp theo đơn đặt hàng của các đối tác, HTX còn có 2 cửa hàng bán tại TP.Tân An và thị trấn Thạnh Hóa”.

Cùng nhau phát triển

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên hiệp HTX Cần Đước, Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết: “Từ trước đến nay, vấn đề đầu ra của sản phẩm luôn là nỗi lo lớn của nông dân. Nhận thức sâu sắc được điều này, các HTX chủ động liên kết với nhau và đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm. Trong đó, tập trung vào sản xuất theo hướng hàng hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh thực phẩm như VietGAP, GlobalGAP,... từng bước nâng cao thương hiệu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Trong xu hướng thay đổi để phát triển, Liên hiệp HTX Cần Đước là đơn vị tiên phong trong việc liên kết các HTX trên địa bàn huyện lại với nhau. Việc liên kết này nhằm thành lập nên một tổ chức kinh tế với quy mô lớn, nội lực dồi dào, bảo đảm hoạt động đạt hiệu quả. Qua đó, tạo được niềm tin với khách hàng, từng bước củng cố và nâng cao thương hiệu sản phẩm của huyện”.

Từng bước nâng cao thương hiệu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường

Từng bước nâng cao thương hiệu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường

Anh Trần Ngọc Thành - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa, chia sẻ: “Khi tham gia vào HTX, những người trồng rau không còn lo lắng về đầu ra cũng như lợi nhuận nữa bởi trồng rau theo quy trình sạch, có nhà màng bảo vệ nên rau rất ít bị sâu, bệnh và ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được HTX hỗ trợ về vốn và kỹ thuật để chuyển đổi từ canh tác theo kiểu truyền thống sang canh tác theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao chất lượng rau và giảm chi phí đầu tư sản xuất. Hàng tháng, HTX còn cử cán bộ xuống từng hộ thành viên để kiểm tra tình hình sản xuất và thông báo về những đơn đặt hàng mà HTX đã ký được; đồng thời, triển khai kế hoạch sản xuất vụ rau kế tiếp nhằm bảo đảm đủ lượng rau cung ứng”.

“Liên hiệp HTX Cần Đước là mô hình mới nhưng với mối quan hệ tương hỗ, lợi thế sẵn có và liên tục cố gắng, hứa hẹn là đầu tàu về sản xuất, cung ứng sản phẩm sạch ra thị trường và trở thành điểm sáng về kinh tế tập thể” - ông Kiều Anh Dũng đánh giá./.

Huỳnh Phong-Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết