Tiếng Việt | English

23/04/2016 - 08:20

Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII trao 13 giải Vàng

Bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII, Ban Tổ chức đã trao 13 giải Vàng, 47 giải Bạc, 78 giải Đồng và 58 bằng khen.

Tối 22/4, lễ trao giải và bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII với chủ đề "Phát thanh hiện đại trên đa nền tảng" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa.

Dự lễ bế mạc có ông Trương Hòa Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Khánh Hòa và hơn 700 nhà báo, cán bộ, phóng viên kỹ thuật viên của 78 đơn vị tham dự Liên hoan lần này.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao giải Vàng cho các tác giả
Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Vũ Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng chung khảo LHPT toàn quốc lần thứ XII khẳng định: Những nhà báo phát thanh đã gắn kết hơn nữa lòng nhiệt huyết, đam mê và trách nhiệm với thính giả; chúng ta đã hòa mình vào không khí thân ái, đoàn kết của những người đồng nghiệp, anh em trong một ngôi nhà chung là ngành phát thanh Việt Nam.

Đại diện tác giả và nhòm tác giả nhận giải Vàng Chương trình tổng hợp
Ông Vũ Hải đánh giá cao 199 tác phẩm đã lọt vào vòng Chung khảo của Liên hoan năm nay. Các tác phẩm đều có sự đầu tư nghiêm túc và có những tiến bộ đáng ghi nhận. “Đúng như chúng ta chờ đợi, với sự công tâm, khách quan, Ban Giám khảo đã lựa chọn những tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải thưởng cao nhất ở 5 thể loại là phát thanh trực tiếp, phóng sự, phỏng vấn, câu chuyện truyền thanh và chương trình tổng hợp. Kết quả ở 5 thể loại dự thi có: 13 giải Vàng, 47 giải Bạc, 78 giải Đồng và 58 bằng khen”, ông Vũ Hải cho biết.

Nhiều tác phẩm đã phản ánh chân thực, sinh động hiện thực cuộc sống với những tìm tòi và mạnh dạn thử nghiệm. Thông qua việc sử dụng khá nhuần nhuyễn ngôn ngữ phát thanh, các câu chuyện trở nên sinh động, chân thực. Điều này thể hiện rõ trong thể loại chương trình phát thanh tổng hợp, phóng sự và phát thanh trực tiếp. Chính vì vậy đã làm tăng thêm sức thuyết phục với thính giả và công chúng, khiến cho chương trình hấp dẫn hơn.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Khánh Hòa trao giải cho các tác giả đoạt giải Bạc thể loại phóng sự.
Nhiều vấn đề thời sự đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm đã được đề cập, như việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở Bình Dương; những bất cập trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh; thách thức với nông nghiệp Việt Nam khi hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới; bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc hay những bất cập khi thực hiện chính sách với những dân tộc rất ít người. Vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo tiếp tục là chủ đề được nhiều đơn vị khai thác…
Qua đó, cho thấy các nhà báo phát thanh luôn thể hiện một tinh thần trách nhiệm cao với xã hội; luôn mong muốn làm cho xã hội, cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp, nhân văn, tử tế.

Ông Trương Hòa Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm với các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đài TNVN
“Phát thanh trực tiếp tiếp tục chứng tỏ là phương thức rất phù hợp với phát thanh hiện đại, tận dụng được những thế mạnh của công nghệ, của mạng xã hội để tăng tính tương tác, lôi kéo người nghe cùng tham gia bàn luận trong chương trình. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy nhiều đồng nghiệp, cả cán bộ và phóng viên của các đơn vị đến dự phần thi phát thanh trực tiếp” – ông Vũ Hải nói.
Tuy có những tiến bộ như vừa nêu, ông Vũ Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tác phẩm có cách thể hiện chưa mới; cách tiếp cận vấn đề chưa tốt. Phỏng vấn và câu truyện truyền thanh là hai thể loại hấp dẫn hàng đầu của phát thanh nhưng vẫn cần phải tiếp tục có những đầu tư hơn nữa…

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trao giải cho các tác giả đoạt giải Bạc câu chuyện truyền thanh.
Những nhà báo phát thanh đã có những ngày rất đáng nhớ tại thành phố biển Nha Trang tươi đẹp. Trên tinh thần cầu thị, chia sẻ, học hỏi, những người làm phát thanh cả nước đều tỏ rõ mong muốn tạo ra những bước phát triển mới của ngành phát thanh theo hướng hiện đại trên đa nền tảng, đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng ở mọi lúc, mọi nơi.
Ông Vũ Hải cho rằng: Để làm được điều này chắc chắn sẽ có không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, tin tưởng của công chúng và quan trọng nhất là khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến của mỗi người trong đội ngũ những người làm báo phát thanh, chúng ta nhất định sẽ thực hiện được những điều đã bàn luận và thống nhất tại Liên hoan phát thanh lần thứ XII này.

Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ trao cờ cho ông Nguyễn Như Khôi - Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, đại diện đơn vị đăng cai Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIII - năm 2018
Tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN đã tặng Bằng khen cho các Đài PT-TH Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ngãi và An Giang, là những đơn vị đã đăng cai tổ chức tốt vòng sơ khảo và Chung khảo Liên hoan; trao cờ cho Đài PT-TH Nghệ An - đơn vị đăng cai Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIII - năm 2018./.

Nằm trong khuôn khổ liên hoan phát thanh, các hội thảo về kỹ thuật và nội dung:“Phát thanh trong kỷ nguyên bùng nổ truyền thông đa phương tiện”; “Những yếu tố làm nên một phóng sự phát thanh đặc sắc”; “Xu hướng công nghệ mới trong phát thanh truyền hình” đã trao đổi, thảo luận rất thiết thực; vừa sát với thực tế công việc, vừa giúp các nhà quản lý, phóng viên, kỹ thuật viên thấy rõ những thách thức ở phía trước.

 Hồng Minh - Thu Thủy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết