Tiếng Việt | English

17/02/2021 - 15:10

Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước từ bỏ “chủ nghĩa dân tộc vaccine” trong đại dịch Covid-19

Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia trên thế giới cần từ bỏ “chủ nghĩa dân tộc vaccine” bằng cách hỗ trợ các nước nghèo có khả năng tiếp cận với vaccine để chấm dứt đại dịch.

Phát biểu trước báo giới, ông Stephane Dujarric - Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres khẳng định, “chìa khóa” chấm dứt dịch bệnh toàn cầu là các quốc gia trên thế giới phải đảm bảo “tình đoàn kết vaccine” và chấm dứt sự phân biệt trong quá trình phân phối. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres sẽ phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày mai (18/01) về kế hoạch tiêm chủng toàn cầu, đồng thời sẽ kêu gọi các quốc gia tăng cường đoàn kết.


Ảnh minh họa: Reuters

Hồi tháng trước, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã lên tiếng cảnh báo cảnh báo chiến lược của các nước ưu tiên lợi ích quốc gia trong việc cung cấp vaccine ngăn ngừa Covid-19 có thể gián tiếp làm trầm trọng thêm đại dịch, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn “chủ nghĩa dân tộc” trong kế hoạch phân phối vaccine toàn cầu.

Cuộc chạy đua vaccine Covid-19 toàn cầu đang ngày càng gia tăng sau khi nhiều quốc gia liên tiếp ghi nhận sự xuất hiện của các ca nhiễm biến thể mới bắt nguồn từ Anh và Nam Phi. Việc tiêm chủng vaccine đã triển khai ở một số quốc gia với các loại được cấp phép. Hiện có 236 loại vaccine đang được phát triển trên toàn thế giới, trong đó có 63 loại đang được thử nghiệm lâm sàng ở các quốc gia bao gồm: Đức, Trung Quốc, Nga, Anh và Mỹ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết