Tiếng Việt | English

09/03/2021 - 16:34

Liên Hợp Quốc kêu gọi lực lượng an ninh Myanmar thả hàng trăm người biểu tình

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm qua (8/3) đã kêu gọi các lực lượng an ninh Myanmar thả hàng trăm người biểu tình ôn hòa đang bị bao vây trong các tòa chung cư tại thành phố Yangon.

Phát biểu với báo chí, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stéphane Dujarric cho biết, Tổng thư ký António Guterres đang theo dõi sát sao mọi diễn biến tại Myanmar, đặc biệt tại khu vực nơi hàng trăm người biểu tình ôn hòa bị bao vây trong các chung cư suốt nhiều giờ qua.


Người biểu tình tại Myanmar. Ảnh: BBC

Theo phóng viên của AFP, đã có nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ khu vực này nhưng vẫn chưa rõ đó là tiếng súng hay tiếng nổ của lựu đạn gây choáng. Trên trang Twitter cá nhân, nhà hoạt động Maung Saungkha cho biết: “Có khoảng 200 người biểu tình trẻ vẫn đang bị cảnh sát và binh sỹ bao vây. Người dân địa phương và cộng đồng quốc tế cần phải giúp đỡ họ”.  

Người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Liz Throssell cho biết, vào khoảng 22h tối qua (giờ địa phương), cảnh sát bắt đầu nổ súng và thực hiện các vụ bắt giữ”. Liên Hợp Quốc và đại sứ quán các nước tại Yangon, trong đó có Mỹ và Anh, hối thúc lực lượng an ninh Myanmar thả những người biểu tình.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ cho biết: “Căng thẳng leo thang do lực lượng an ninh bao vây tuyến đường Kyun Taw ở thị trấn Sanchaung, Yangon. Chúng tôi kêu gọi lực lượng an ninh tại đó rút lui và cho phép mọi người trở về nhà an toàn”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi lực lượng an ninh Myanmar “kiềm chế tối đa” và “thả tất cả mọi người mà không sử dụng bạo lực hoặc thực hiện các vụ bắt giữ”. Các động thái này diễn ra sau khi có 3 người biểu tình thiệt mạng vào ngày 8/3.

Myanmar rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi quân đội bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao khác của đảng cầm quyền vào ngày 1/2.  Vụ việc đã làm bùng phát các cuộc biểu tình nhằm phản đối quân đội tiếp quản quyền lực. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 50 người thiệt mạng và 1.800 người bị bắt giữ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết