Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 14:28

Liên hợp quốc quan ngại về tình hình căng thẳng tại Idlib của Syria

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay tại Idlib, khi ngày càng có nhiều nhân tố tham gia, trong đó, dân thường là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề.

Các lực lượng Syria trong cuộc đụng độ với phiến quân tại khu vực Jabriya, tỉnh Hama. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 18/6 đã bày tỏ quan ngại về tình hình gia tăng xung đột tại tỉnh Idlib, Syria.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay tại Idlib, khi ngày càng có nhiều nhân tố tham gia. Theo ông, dân thường là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, các bên cần phải tuân thủ luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế ngay cả khi liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - hai nước bảo trợ thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib hồi tháng 9/2018, tiếp tục gia tăng ảnh hưởng, ổn định tình hình ngay lập tức. Bên cạnh đó, ông Guterres cũng tái khẳng định quan điểm về việc tìm ra một giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột tại Syria.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành phiên họp kín thảo luận tình hình tại Idlib, theo đề nghị của các nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Bỉ, Đức và Kuwait, giám sát các hoạt động nhân đạo của tổ chức này ở Syria.

Phát biểu tại phiên họp kín, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo đã kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra giải pháp đối với cuộc xung đột tại Idlib. Theo bà, nếu không tìm ra được giải pháp, hậu quả sẽ vô cùng tồi tệ, không chỉ trong lĩnh vực nhân đạo.

Bà DiCarlo cũng kêu gọi các nước liên quan, đặc biệt là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tăng cường nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực và khôi phục ổn định. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh không thể thúc đẩy các nỗ lực của Liên hợp quốc trung gian cho một giải pháp chính trị trong môi trường xung đột.

Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock khẳng định thế giới đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng nhân đạo, đồng thời yêu cầu các bên liên quan cuộc xung đột tại Idlib tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, ngừng ngay các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng của người dân. Ông cho biết chỉ trong hơn sáu tuần qua, giao tranh tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 230 người, trong đó có 69 phụ nữ và 81 trẻ em, khiến hàng trăm người bị thương.

Kể từ ngày 01/5, khoảng 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, tăng gần gấp đôi so với báo cáo công bố trong tháng trước tại Liên hợp quốc.

Trong tháng Năm vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành một số phiên họp về Syria và tình hình hiện nay tại Idlib. Thống kê cho thấy kể từ khi xung đột nổ ra tại Syria vào năm 2011, hơn 370.000 người đã thiệt mạng, và hàng triệu người phải sơ tán./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết