Tiếng Việt | English

23/04/2016 - 22:46

Trường Trung cấp nghề Đức Hòa-Long An:

Liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thị trường lao động

Với vị trí tiếp giáp huyện Bến Lức, một số quận, huyện của TP.HCM và huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) - khu vực tập trung các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất lớn,… Trường Trung cấp nghề Đức Hòa góp phần cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các công ty, doanh nghiệp.

Nhất... nghệ tinh

Bên cạnh nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; cải tiến phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp và các ngành kinh tế, giải quyết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp… trường luôn tạo điều kiện để học sinh được học nghề phù hợp với nguyện vọng, năng lực của bản thân cũng như phù hợp với nhu cầu xã hội.

Lê Thành Trung, học sinh khoa sửa chữa điện công nghiệp cho biết: "Quê em ở xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ. Vào trường, em được tư vấn rất kỹ trước khi đăng ký ngành nghề phù hợp. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp được trường giới thiệu việc làm, có thu nhập ổn định".


Giờ học thực hành

Hiện, Trường Trung cấp nghề Đức Hòa đào tạo 15 nghề trình độ trung cấp như: Cắt gọt kim loại, hàn, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, điện dân dụng, sửa chữa thiết bị may, công nghệ thông tin,… Với sự đầu tư theo chiều sâu cùng những nỗ lực không ngừng của đội ngũ thầy và trò, qua nhiều năm hoạt động, trường mở rộng quy mô, đầu tư thiết bị, máy móc theo sát nhu cầu của doanh nghiệp. Trường được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt đầu tư 3 nghề trọng điểm đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 với tổng kinh phí dự án 135 tỉ đồng.

Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp về nguồn nhân lực, Trường Trung cấp nghề Đức Hòa đã và đang nỗ lực xây dựng mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thị trường lao động, tạo điều kiện để nhà trường điều chỉnh nội dung đào tạo gắn với thực tiễn của doanh nghiệp cũng như giải quyết đầu ra cho học sinh sau khi tốt nghiệp.

Trường luôn tạo điều kiện để học sinh được học nghề phù hợp với nguyện vọng, năng lực của bản thân cũng như phù hợp với nhu cầu xã hội

Trong thời gian qua, trường thường đưa học sinh thực tập tại các doanh nghiệp; nhận hàng từ doanh nghiệp về cho học sinh thực tập làm ra sản phẩm; trường và doanh nghiệp cùng ngồi lại đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác đào tạo nghề để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, học sinh theo học tại trường được thực hành trên các máy móc thiết bị với tính năng công nghệ hiện đại. Sau khi tốt nghiệp, trường tổ chức "Ngày hội việc làm" nhằm mang đến những cơ hội việc làm hấp dẫn cho học sinh.

Em Nguyễn Thành Lộc, SN 1993, ở xã An Ninh Tây, hiện đang làm việc tại Cty TNHH may An Đạt, ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa cho biết: "Sau khi tốt nghiệp ở Trường Trung cấp nghề Đức Hòa nghề sửa chữa điện công nghiệp, em được trường giới thiệu vào làm việc tại Công ty may An Đạt, khoảng một năm sau đó, em được đề bạt làm tổ trưởng tổ bảo trì máy của công ty với mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng".

Để có thể tìm được việc làm trong một môi trường cạnh tranh cao trên thị trường lao động hiện nay, ngoài sức khỏe, người lao động cần phải trang bị cho mình trình độ chuyên môn kỹ thuật, phải có hiểu biết về pháp luật, tinh thần chấp hành kỷ luật lao động công nghiệp, văn hóa ứng xử trong công việc mang tính chuyên nghiệp,… Theo tiêu chí đó, Trường Trung cấp nghề Đức Hòa từng bước hoàn thiện nội dung đào tạo, kết hợp giữa đào tạo nghề và giải quyết việc làm hiệu quả, tránh tình trạng "thừa thầy thiếu thợ", giúp các bạn trẻ vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết