Tiếng Việt | English

02/07/2016 - 11:24

Liên minh Thái Bình Dương mong muốn mở rộng hợp tác với ASEAN

Ngày 1/7, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương đã bế mạc tại thành phố Puerto Varas, miền Nam Chile, với việc ra tuyên bố chung cam kết thúc đẩy các biện pháp tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 1/7, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương đã bế mạc tại thành phố Puerto Varas, miền Nam Chile, với việc ra tuyên bố chung cam kết thúc đẩy các biện pháp tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Chile Michelle Bachelet khẳng định thông qua thỏa thuận thương mại của khối mới có hiệu lực hôm 1/5 vừa qua, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương có thể tăng trưởng thêm 2% với lộ trình cắt giảm thuế quan đối với 92% các mặt hàng thương mại trong khu vực.

Bà cũng kêu gọi tăng cường đầu tư trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, cũng như chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Tổng thống Bachelet nhấn mạnh việc tăng cường liên kết khối có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh đang suy giảm và trước tác động của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Bà nhấn mạnh thách thức hiện nay của Liên minh Thái Bình Dương là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thâm nhập thị trường quốc tế và khắc phục tình trạng kinh tế bất bình đẳng.

Liên minh Thái Bình Dương sẽ mở rộng quan hệ với Khối Thị trường chung Nam Mỹ và thị trường các nước châu Á.

Nguyên thủ quốc gia bốn nước thành viên bao gồm Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và Tổng thống đương nhiệm Peru Ollanta Humala tham gia hội nghị.

Ngoài ra các Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Costa Rica Guillermo Solís và Tổng thống đắc cử Peru Pedro Pablo Kuczynski cũng được mời tham dự.

Nhân dịp này, các nguyên thủ quốc gia cũng chúc mừng thỏa thuận ngừng bắn song phương vừa đạt được giữa chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), mở đường cho việc ký kết một hiệp định hòa bình vĩnh viễn, chấm dứt hơn 50 xung đột tại quốc gia Nam Mỹ này, góp phần đáng kể cho hòa bình và an ninh Mỹ Latinh.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần này, các Tổng thống cùng Chủ tịch Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID) Luis Alberto Moreno cũng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp tại thành phố Frutillar.

Ngay sau khi ra đời năm 2011, Liên minh Thái Bình Dương đã liên kết thành công và thúc đấy tiến trình hội nhập khu vực, phát triển kinh tế - xã hội thông qua xuất khẩu, đẩy mạnh công nghiệp hóa.

Hiện GDP của bốn quốc gia thành viên chiếm gần 40% GDP của khu vực Mỹ Latinh, tăng trưởng bình quân 4% với kim ngạch xuất khẩu trên 445 tỷ USD mỗi năm./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết