Tiếng Việt | English

18/05/2018 - 22:36

Lính nhà giàn là thế đó!

Giữa ngàn trùng sóng gió biển khơi, những người lính gác lại nỗi niềm riêng để ngày đêm làm nhiệm vụ. Dù nắng cháy, mưa sa, bão tố nhưng các anh vẫn kiên cường, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Họ là những người lính nhà giàn DK1.

“Việc nhà cửa, chăm con đã có em lo”

Trước Tết Nguyên đán 2018, tại cầu cảng ở Vũng Tàu, chị Hồ Thị Thoa dẫn theo 2 con nhỏ tiễn chồng là Thượng úy Ngô Quang Hải theo tàu ra nhà giàn DK1/10 làm nhiệm vụ. Anh chị cưới nhau được 9 năm nhưng có đến 7 lần, anh Hải đón tết ở nhà giàn với đồng đội. Theo lời chị Thoa, vợ lính nhà giàn thì phải chấp nhận thời gian dài đằng đẵng chồng xa nhà làm nhiệm vụ. Vợ lính nhà giàn cũng luôn đứng ngồi không yên vì lo cho chồng mỗi khi nghe tin áp thấp, bão tràn vào. “Mỗi độ tết đến, xuân về, nhìn thấy nhà nhà quây quần đủ đầy bên bữa cơm nhưng gia đình mình lại chỉ có 3 mẹ con lủi thủi với nhau, tôi cũng tủi thân. Nhưng tôi rất tự hào vì chồng mình đang chắc tay súng giữa trùng khơi, góp phần giữ gìn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - chị Thoa thổ lộ.

Tiễn chồng, cha lên đường ra nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ tại cầu cảng trong thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018

Tiễn chồng, cha lên đường ra nhà giàn DK1 làm nhiệm vụ tại cầu cảng trong thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018

Tiếng còi tàu vang lên báo hiệu sắp rời bến cảng, anh Hải vẫn ôm chầm lấy đứa con nhỏ căn dặn đủ điều. Hiểu được cha sắp đi xa, đứa con khóc òa nói “Cha đi có lâu không? Con ở nhà nhớ cha nhiều lắm!”. Anh Hải vỗ về, mắt nhòe đi. “Nhiều lần ở ngoài biển, hướng mắt nhìn về đất liền mà mình nhớ vợ con da diết. Thế nhưng, là người lính, mình phải vượt qua khó khăn, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - anh Hải chia sẻ.

Tại cầu cảng chiều hôm đó, Trung úy Phan Huy Quỳnh cũng được vợ là Chu Thị Nhung và 2 con nhỏ ra tiễn lên đường làm nhiệm vụ. Những cái nắm tay quyến luyến, kèm lời dặn dò: “Anh đi chân cứng đá mềm, nhớ giữ gìn sức khỏe. Việc nhà cửa, chăm con đã có em lo liệu”, “Cha đi làm nhiệm vụ, chúng con ở nhà học giỏi, ngoan ngoãn, nghe lời mẹ”,... làm nhiều người xúc động. 
 Anh Quỳnh kể, vợ chồng anh cưới nhau 11 năm, trong đó có đến 6 năm, anh đón tết ngoài nhà giàn. Hiện gia đình anh sống ở TP.Vũng Tàu, trong khi nội, ngoại đều ở Nghệ An. “Ở nhà giàn làm nhiệm vụ cả năm trời, cứ nghĩ đến vợ con, tự chăm sóc, nương tựa nhau, mình xót vô cùng. Mình may mắn có được người vợ đảm đang, không ngại vất vả, quán xuyến mọi việc gia đình. Nhờ hậu phương vững chắc nên mình luôn an tâm công tác” - Trung úy Phan Huy Quỳnh bày tỏ.

Vững vàng nơi “đầu sóng, ngọn gió”

Trong chuyến đi ra biển ấy, tôi được hiểu hơn về sứ mệnh của các nhà giàn DK1 cũng như sự hy sinh, vất vả, dũng cảm của những người lính biển. Giữa biển trời mênh mông, những người lính phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, hơi muối mặn và cả những cơn bão lớn. Thế nhưng, những khó khăn đó chẳng thể làm người lính nhà giàn nao núng. Nhiều năm qua, bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định chủ quyền biển, đảo và là chỗ dựa vững chắc giúp ngư dân kiên cường bám biển.

Giữa trùng khơi sóng gió, nhà giàn DK1 vẫn đứng sừng sững, hiên ngang, là cột mốc chủ quyền, điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển

Giữa trùng khơi sóng gió, nhà giàn DK1 vẫn đứng sừng sững, hiên ngang, là cột mốc chủ quyền, điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển

Trong chuyến đi này, tôi gặp Trung tá Dương Văn Hoan - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21 - người có hơn 20 năm làm việc, cống hiến ở các nhà giàn DK1. Dáng người rắn rỏi, làn da ngăm đen, giọng nói sang sảng, nhất là kiến thức am hiểu biển cả của người chỉ huy nhà giàn để lại nhiều ấn tượng cho các thành viên trong đoàn. Trung tá Hoan chính là nhân chứng sống và bị trôi nổi trên biển suốt 3 ngày, đêm khi nhà giàn bị đổ sập trong một đêm bão tố năm 1998. 

“Tôi may mắn hơn những đồng đội trong đêm bão tố đó vì còn sống trở về, tiếp tục làm việc. Tôi rất tự hào khi đến nay vẫn còn được làm nhiệm vụ ở nhà giàn” - Trung tá Hoan bày tỏ. Theo lời kể của các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, mặc dù nhiều lần được cấp trên điều động về công tác ở đất liền nhưng rồi, ông vẫn xin trở lại biển, nhà giàn làm nhiệm vụ. Đối với Trung tá Hoan, biển và nhà giàn DK1 trở thành máu thịt. Sống xa nhà giàn, xa biển là ông lại nhớ, lại buồn. 

Trước lúc rời nhà giàn, Trung tá Hoan tặng tôi một lá cờ Tổ quốc đã treo trên nóc nhà giàn. Ông nói: “Là những người lính của Tiểu đoàn DK1 anh hùng, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, luôn đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao. Cờ Tổ quốc mãi phấp phới tung bay trên nhà giàn lộng gió, khẳng định chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng, một phần máu thịt của Tổ quốc”.

Cũng trong chuyến đi này, tôi đặc biệt ấn tượng với câu chuyện cưới vợ của Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng (27 tuổi), quê Quảng Bình, đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn ở cụm Ba Kè. Anh Hùng kể, vừa qua, anh từ Vũng Tàu về quê để chuẩn bị tổ chức lễ ăn hỏi vợ. Thế nhưng, vừa về đến nhà thì nhận được thông tin đột xuất nên anh phải vào ngay đơn vị để ra nhà giàn. Ngày anh Hùng theo tàu ra nhà giàn cũng là ngày 2 gia đình gặp nhau tổ chức lễ ăn hỏi. Đám cưới dự định tổ chức trước tết đành phải hoãn lại để chờ chú rể hoàn thành nhiệm vụ trở về. Anh Hùng chia sẻ, qua tâm sự, vợ chưa cưới cũng hiểu, cảm thông. Là người lính thì phải gác lại nỗi niềm riêng và vượt qua những vất vả, gian khổ để làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao. Còn nếu cứ “chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”.

Người lính nhà giàn chắc tay súng  giữa trùng khơi, bảo vệ chủ quyền  biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Người lính nhà giàn chắc tay súng  giữa trùng khơi, bảo vệ chủ quyền  biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

“Giữa biển trời thềm lục địa Tổ quốc, tôi sẽ tiếp bước xứng đáng niềm tin, lý tưởng của thế hệ đi trước để đem hết sức mình bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - Thiếu úy Hùng bày tỏ quyết tâm. Và tôi vẫn nhớ mãi, ngày đoàn công tác ghé thăm và rời nhà giàn, anh nhờ một số phóng viên khi vào đất liền gửi cho vợ những bức ảnh chụp anh đang làm nhiệm vụ ở nhà giàn. 

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Tiểu đoàn trưởng DK1, mỗi cán bộ, chiến sĩ nhà giàn là một câu chuyện về sự nhớ nhung, có những câu chuyện vô cùng cảm động. Mặc dù phải sống trong điều kiện xa vợ, con, cha, mẹ già, người yêu,... thời gian khá lâu nhưng tất cả đều xác định rõ nhiệm vụ cao cả của mình để vững vàng, kiên định ý chí, chắc tay súng bảo vệ biển trời Tổ quốc thiêng liêng. Lính nhà giàn thề không ngại khó, lính nhà giàn là thế đó!

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích