Tiếng Việt | English

15/11/2019 - 14:17

Lợi ích của việc tiêu dùng sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm

Tình trạng mất vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP) trong cả nước nói chung và Long An nói riêng là vấn đề nhức nhối, khiến người dân lo lắng. Vì vậy, cung cấp thực phẩm sạch, bảo đảm ATTP là vấn đề cấp bách hiện nay.

Vì lợi nhuận mà một số nơi sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc để sản xuất, kinh doanh. Khi người tiêu dùng thường xuyên tiếp xúc, sử dụng những thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc sẽ có nguy cơ nhiễm và tích tụ các loại độc tố vào cơ thể, về lâu dài có thể gây ngộ độc. Nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, hàng năm, Ban Chỉ đạo liên ngành, chuyên ngành về vệ sinh, ATTP tỉnh, huyện, xã ban hành kế hoạch “Tháng hành động Vì ATTP” với trọng tâm là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm kém chất lượng; đồng thời, tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng về thực phẩm sạch, an toàn.

Lựa chọn những thực phẩm vừa an toàn, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình luôn là câu hỏi khiến những người nội trợ băn khoăn mỗi khi đi chợ

Chị Nguyễn Thiên Thư (ấp Bình Trung, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) chia sẻ: “Làm thế nào có thể lựa chọn những thực phẩm vừa an toàn, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình luôn là câu hỏi khiến những người nội trợ như chúng tôi băn khoăn mỗi khi đi chợ. Qua tuyên truyền, tôi chú trọng chọn lựa thực phẩm sạch, an toàn được bán tại các siêu thị lớn hoặc cửa hàng bán thực phẩm an toàn, có uy tín cũng như nguồn gốc rõ ràng. Gia đình tôi cũng nói “không” với thức ăn nhanh và đồ uống có gas, các loại nước giải khát công nghiệp, chỉ uống nước ép quả tươi không đường, hoặc ép từ các loại rau, củ,… Vì vậy, sức khỏe của các thành viên trong gia đình luôn được bảo đảm”.

Tình hình mất ATTP là vấn đề nhức nhối, khiến người dân lo lắng. Vì vậy, cung cấp thực phẩm sạch, bảo đảm ATTP là vấn đề được các cơ sở kinh doanh chú trọng. Điểm bán rau an toàn Phước Hòa (chợ phường 2, TP.Tân An) là một trong những điểm bán trở thành địa chỉ quen thuộc về thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng hơn 2 năm nay. Tuy giá cả cao hơn từ 5.000-6.000 đồng/kg so với rau chưa có chứng nhận an toàn nhưng cửa hàng vẫn có sức mua khá lớn. Mỗi ngày, cửa hàng cung cấp trên 300kg rau, củ, quả các loại cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Đỗ Quyên (phường 3, TP.Tân An) bày tỏ: “Với tình trạng “thực phẩm bẩn” bán trôi nổi như hiện nay thì rất khó có thể phân biệt được đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm sạch. Tuy nhiên, theo tôi, người nội trợ thông thái phải biết lựa chọn địa chỉ mua hàng đáng tin cậy, không ham hàng rẻ, không mua hàng không có nguồn gốc. Là người được đi tham quan mô hình trồng rau an toàn Phước Hòa, tận mắt thấy rau trồng trong nhà màng, theo quy trình VietGAP nên tôi an tâm khi chọn mua về sử dụng”.

Chủ điểm bán rau an toàn Phước Hòa - Đào Thị Thanh Tuyền cho biết: “Trên 50 mặt hàng rau ăn lá, củ, quả tại điểm bán đều có xuất xứ rõ ràng. Sự trung thực với sản phẩm rõ nguồn gốc là nguyên tắc sống còn của cửa hàng chúng tôi, bởi tạo được uy tín, thương hiệu cũng chính là tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng”.

Chất lượng đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Theo đó, nhu cầu về bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, thực phẩm sạch, bảo đảm ATTP cho sức khỏe trở thành vấn đề thiết yếu. Vì vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng hãy sản xuất ra những sản phẩm, thực phẩm chất lượng và an toàn. Người tiêu dùng hãy nói không với thực phẩm nhập lậu, bẩn, kém chất lượng, giả để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết