Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 20:23

Long An: 5 ngày phải thi công hoàn thành 6 đập ngăn mặn

UBND tỉnh Long An yêu cầu, trong 5 ngày, việc thi công 6 đập ở các tuyến kênh rạch (huyện Thạnh Hóa) để ngăn nước mặn từ sông Vàm Cỏ Tây xâm nhập vào địa bàn tỉnh Tiền Giang phải được thi công xong.

Chiều nay (7-4), Sở NN&PTNT tỉnh Long An tiến hành khởi công đắp đập tạm trên tuyến kênh gần cầu Bà Hai Màng và kênh gần cầu Ông Nhượng (huyện Thạnh Hóa) để chống nước mặn xâm nhập sang địa bàn Tiền Giang.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An – Lê Văn Hoàng cũng có mặt tại công trình để chỉ đạo việc tiến hành đắp đập.

Thi công đắp đập ngăn mặn ở đoạn kênh gần cầu Bà Hai Màng
Ngay ngày mai (8-4), Sở NN&PTNT tỉnh tiếp tục lấp đập ngăn mặn trên ở 4 tuyến kênh khác trên địa bàn huyện Thạnh Hóa. Tổng kinh phí lấp 6 đập ngăn mặn khoảng 2,5 tỉ đồng.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Sở NN&PTNT tỉnh Long An - Huỳnh Công Trình, có 3 đơn vị tiến hành thi công đắp đập, đó là DNTN Huy Vũ, Cty TNHH MTV Phước Lộc và Cty TNHHMTV Thống Nhất.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An - Lê Văn Hoàng, hiện tại, độ mặn đo được ở các tuyến kênh vẫn không giảm (ở mức trên 2g/l). Vì vậy, Sở NN&PTNT tỉnh được giao nhiệm vụ thực hiện đắp đập ngăn mặn ở các tuyến kênh này.

“Việc đắp đập ngăn dòng chảy ở các kênh này chỉ là tạm thời, vì thế đến khi nào độ mặn không còn thì chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ để thuận lợi cho xuồng, thuyền đi lại, cấp nước phục vụ sản xuất”, ông Lê Văn Hoàng cho biết.

Việc đắp các đập ngăn mặn này có hàng ngàn ha khóm ở tỉnh Tiền Giang tránh bị thiệt hại

Cũng theo ông Hoàng, việc đắp 6 đập ngăn mặn này sẽ có khoảng 10.000 ha khóm ở huyện Tân Phước của tỉnh Tiền Giang và 1.000ha khoai mỡ khu vực kênh Bến Kè, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tránh được mặn xâm nhập. Ngoài ra, còn bảo vệ được nguồn nước ngọt ổn định, đảm bảo cho nhà máy nước Đồng Tâm có nguồn nước để cung cấp nước cho Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Như Báo Long An online thông tin, sáng ngày 6-4, có thông tin trên báo chí cho rằng, Long An không đồng ý giúp Tiền Giang ngăn mặn. Từ đó có hàng ngàn hecta khóm ở Tiền Giang có nguy cơ bị thiệt hại do mặn tấn công. Tuy nhiên, qua trao đổi với lãnh đạo hai tỉnh, đó chỉ là sự hiểu lầm đáng tiếc.

“Khi Long An đang chuẩn bị tiến hành khởi công các đập ngăn mặn này thì Cục Khí Tượng thủy Văn Trung Ương khuyến cáo trong những ngày tới nước từ đầu nguồn sông Mê Kông sẽ đổ về nên mặn có thể bị đẩy ra. Vì lẽ đó, Long An tạm thời ngưng đắp đập để theo dõi tình hình, việc này cũng chỉ là để tránh lãng phí”, ông Lê Văn Hoàng – giám đốc Sở NN&PTNT Long An thông tin thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết