Tiếng Việt | English

27/04/2016 - 18:07

Long An: Các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa vẫn vi phạm

Mức phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe khiến các đơn vị cảng, bến thủy nội địa, kho hàng, đầu mối xếp hàng hóa vô tư vi phạm về tải trọng.

Phạt như “gãi ngứa”

Việc xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện được lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông thực hiện một cách quyết liệt trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc chế tài, xử lý hiện nay quá nhẹ, chẳng khác nào “gãi ngứa” các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa.

Thanh tra giao thông phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ các trạm cân

Tại Khoản 1, Điều 28 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ôtô vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 40%; xếp hàng hóa lên xe ôtô mà không ký xác nhận việc xếp hàng hóa vào giấy vận tải theo quy định”.

Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, việc xử lý vi phạm về tải trọng đối với các phương tiện chỉ là phần ngọn, phần gốc vẫn là ở các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa. Có trường hợp qua kiểm tra, Thanh tra sở phát hiện một đơn vị với hơn 40 lượt xe tải xếp hàng vượt quá trọng tải cho phép sau khi trích xuất dữ liệu từ trạm cân nhưng với mức phạt tối đa chỉ 2.000.000 đồng, các đầu mối xếp hàng chẳng e dè, sẵn sàng vi phạm.

Cần sớm điều chỉnh mức phạt

Vừa qua, từ thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra sở tiến hành kiểm tra đối với 13 đơn vị là đầu mối xếp hàng tại các huyện Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc thì có tới 8 đơn vị vi phạm, ra quyết định xử phạt 12 triệu đồng. Hay trước đó, vào cuối năm 2015, đơn vị cũng tiến hành kiểm tra 63 cảng, bến, mỏ, đơn vị xếp hàng hóa và phát hiện 24 điểm vi phạm, xử phạt 36 triệu đồng.

Kiểm tra phương tiện tại các trạm cân

Trước thực trạng các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa vô tư vi phạm như hiện nay, theo ông Tuấn, các cơ quan thẩm quyền cần sớm điều chỉnh mức phạt trong Nghị định để tăng sức răn đe.

Cụ thể với mức phạt được quy định tối đa 1.000.000 đồng với cá nhân và 2.000.000 đồng với tổ chức cần quy định rõ đây là mức phạt dành cho mỗi lượt xếp hàng hóa lên xe ôtô chứ không nên ghi chung chung như trong Nghị định. Có như vậy, lực lượng Thanh tra giao thông mới có căn cứ rõ ràng tiến hành xử phạt, bảo đảm mức phạt đủ mạnh để chấn chỉnh thực trạng này.

Đồng thời, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường tổ chức các cuộc thanh tra đột xuất, nếu đơn vị nào còn tái phạm, Thanh tra sở sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động bến thủy nội địa - ông Tuấn cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích