Tiếng Việt | English

11/08/2015 - 14:32

Long An: Cùng phụ huynh nuôi con khỏe

 Sáng ngày 10-8-2015, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh - Lê Văn Hậu chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động y tế trường học (YTTH) năm học 2014-2015 và triển khai kế hoạch hoạt động năm học 2015-2016.

Năm học vừa qua, công tác YTTH tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Theo đó, chương trình YTTH đã triển khai đến 100% đơn vị cấp xã với tổng số 665 trường của 4 cấp học. Các hoạt động truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, phân loại và quản lý sức khỏe học sinh (HS) được ngành Y tế và Giáo dục quan tâm thực hiện.


Cán bộ YTTH khám và tư vấn sức khỏe cho học sinh

Trẻ mầm non được tổ chức cân, đo theo dõi sức khỏe và được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Đối với cấp tiểu học, nhà trường thực hiện giảng dạy lồng ghép chương trình nha học đường với 3 nội dung: Giáo dục vệ sinh răng miệng; súc miệng với Fluor; khám và điều trị răng miệng cho HS, kết hợp đoàn khám sức khỏe hướng dẫn HS điều trị tại các chuyên khoa nha. Các trường còn tổ chức cho HS uống thuốc tẩy giun theo các chương trình tẩy giun quốc gia; đồng thời, phối hợp thực hiện chiến dịch tiêm ngừa vắc-xin sởi, rubella miễn phí năm 2014 cho HS trẻ từ 1-14 tuổi, đạt 98%.

Trung tâm Y tế dự phòng hằng năm đều phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế trường học về các biện pháp phòng, chống các bệnh thường gặp và phòng tránh một số tai nạn thương tích cho HS. Vì vậy, tình hình dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm không xảy ra trong trường học.

Tuy nhiên, một số cán bộ phụ trách chương trình YTTH tuyến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn đều kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian phục vụ chương trình. Năm học 2014-2015, có 426 nhân viên chuyên trách (đạt 63,8%), còn lại là nhân viên y tế kiêm nhiệm. Các trường học đều có phòng y tế, trong đó có 360 trường có phòng y tế đạt chuẩn. Tuy nhiên, phòng YTTH vẫn chưa được bố trí riêng, do vậy đã gặp khó khăn và lúng túng trong việc sơ cấp cứu.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế - Lê Văn Hậu đề nghị các đơn vị trực thuộc ngành tăng cường công tác phòng, chống bệnh tật học đường, góp phần kiểm soát và hạn chế mắc một số bệnh như cận thị, bệnh giun sán, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng và đẩy mạnh truyền thông phòng tránh các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay-chân-miệng; tiến hành rà soát những cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp nhằm tìm ra giải pháp thiết thực để thực hiện đạt 100% HS, sinh viên có thẻ bảo hiểm y tế./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết