Tiếng Việt | English

30/03/2019 - 05:54

Long An đề xuất cho chủ trương làm chủ đầu tư đường Vành đai 3 và 4 – TP.HCM đoạn qua tỉnh theo hình thức PPP

Tuyến Vành đai 3 và 4 rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Bởi, đây là tuyến huyết mạch mang tính kết nối vùng, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đề xuất cho chủ trương làm chủ đầu tư đường Vành đai 3 và 4 - TP.HCM đoạn qua tỉnh theo hình thức PPP

Theo UBND tỉnh Long An, đường vành đai 3 – TP.HCM có quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121,5m.

Theo quy hoạch được duyệt, đường Vành đai 3 có chiều dài 97,7km. Điểm đầu của tuyến đường bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Sau đó, đi qua 4 tỉnh, thành là Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An (qua huyện Bến Lức 6km). Điểm cuối tuyến đường giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn: Đoạn 1 từ Bình Chuẩn – Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7km; đoạn 2 là Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km; đoạn 3 là Bình Chuẩn (Bình Dương) – Quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5km; đoạn 4 là Quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) dài 29,2km.

Trong khi đó, đường Vành đai 4 – TP.HCM (đoạn kết nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến cảng Hiệp Phước, TP.HCM) dài 35,8km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg, ngày 28/9/2011 với quy mô 4 - 6 làn xe. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến các địa phương liên quan. Tỉnh  Long An cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cho chủ trương đầu tư dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần, tuyến Vành đai 3 và 4 rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Bởi, đây là tuyến huyết mạch mang tính kết nối vùng, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.

Liên quan đến dự án đường Vành đai 3 và 4 – TP.HCM, tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương để tỉnh Long An làm chủ đầu tư đoạn qua tỉnh Long An theo hình thức PPP.

Đồng thời, tỉnh Long An sẽ lập quy hoạch xây dựng khai thác quỹ đất dọc 2 bên tuyến thuộc địa bàn tỉnh Long An để kêu gọi đầu tư. Khi có nhà đầu tư phương án đầu tư được các cơ quan chuyên môn kiểm tra, nhận xét bảo đảm hiệu quả đầu tư, phù hợp với các quy định hiện hành thì UBND tỉnh sẽ báo cáo đề xuất cụ thể với Bộ Giao thông Vận tải/.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết