Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 11:30

Long An: Độ mặn giảm, nông dân chủ động gieo sạ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, vài ngày tới, do ảnh hưởng của mưa đầu mùa nên độ mặn có khả năng tiếp tục giảm. Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm dần. Độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức thấp hơn tuần qua.

Chiều sâu ranh mặn 1,0g/l trong kỳ mặn này có khả năng xâm nhập sâu từ 80-125km trên sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Mức độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ở mức cấp độ 1-2. Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm dần nhưng một số nơi vẫn còn ở mức cao. Do đó, các địa phương trước khi lấy nước ngọt, tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ nồng độ mặn.

Độ mặn các tuyến sông, kênh, rạch giảm

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đề nghị Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình chất lượng nước, đồng thời phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức, Thủ Thừa và TP.Tân An theo dõi độ mặn thường xuyên và có kế hoạch vận hành các cống đầu mối hợp lý, tăng cường kiểm tra và có kế hoạch xử lý triệt để các cửa cống bị rò rỉ tránh tình trạng nước mặn xâm nhập vào nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Ngoài ra, UBND các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức, Thủ Thừa, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Đức Hòa, Đức Huệ và TP.Tân An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ở địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình chất lượng nước và độ mặn ở các kênh, rạch nội đồng, kịp thời thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tình hình chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông và trong nội đồng; khuyến cáo người dân tuân thủ lịch xuống giống của địa phương và không nên gieo sạ sớm vụ Hè Thu 2020, không lấy nước ở các khu vực đã bị nhiễm mặn; tranh thủ lấy nước, tích trữ nước vào ao, đồng ruộng khi nước mặn chưa xâm nhập vào các kênh nội đồng, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí và làm ô nhiễm nguồn nước nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt an toàn. UBND các huyện: Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Đức Hòa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường chỉ đạo khẩn trương rà soát, kịp thời đắp các đập tạm ngăn mặn, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để bơm nước vào nội đồng khi chất lượng nước bảo đảm nhằm kịp thời dẫn nước, trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết