Tiếng Việt | English

17/02/2016 - 09:33

Long An - Hợp tác quốc tế hướng đến Cộng đồng kinh tế ASEAN

Long An là 1 trong 13 tỉnh, thành của miền Tây Nam bộ, cửa ngõ từ TP.HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; là 1 trong 8 tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Địa phương có vị trí vô cùng thuận lợi trong thu hút đầu tư và phát triển thương mại với hệ thống kết cấu hạ tầng được kết nối tương đối hoàn chỉnh đến sân bay, cảng biển và có cửa khẩu quốc tế đường bộ với nước bạn Campuchia. Ngoài ra, Long An còn nằm trong vùng nguyên liệu nông sản Đồng bằng sông Cửu Long và có lực lượng lao động rất dồi dào (hơn 800.000 lao động, trong đó hơn 50% đã qua đào tạo).

Đoàn công tác tỉnh Long An tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2015 (Nguồn: Sở Công Thương)

Đánh giá được tầm quan trọng trong hoạt động hợp tác giao lưu thương mại, đầu tư quốc tế với các quốc gia ASEAN, lãnh đạo tỉnh sớm chỉ đạo công tác hợp tác quốc tế của tỉnh nhà, bên cạnh các quốc gia, vùng lãnh thổ có truyền thống giao lưu lâu đời như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, còn cần phải tập trung hướng vào các quốc gia trong khu vực. Thời gian qua, hoạt động ngoại giao kinh tế giữa tỉnh với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp của các quốc gia trong khối ASEAN có nhiều khởi sắc.

Trong lĩnh vực đầu tư, Singapore và Thái Lan hiện đang là 2 quốc gia có số lượng dự án cũng như số vốn đầu tư vào Long An cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2015, các nhà đầu tư Singapore đầu tư 22 dự án với số vốn đăng ký là 362 triệu USD. Con số này của các nhà đầu tư Thái Lan lần lượt là 19 dự án và 240 triệu USD. Nếu xét rộng ra bên ngoài khối ASEAN thì Singapore và Thái Lan đang đứng vị trí thứ 7 và thứ 8 trong số 37 quốc gia và vùng lãnh thổ có nhà đầu tư vào Long An.

Ngoài 2 quốc gia kể trên, hiện tại Malaysia, Indonesia, Philippines và Brunei đều đang có doanh nghiệp đầu tư vào Long An. Lĩnh vực đầu tư của các nhà đầu tư trong khối ASEAN cũng hết sức đa dạng từ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi, đồ gia dụng, dệt - may, giày dép, hóa chất đến việc phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics,…

Đặc biệt, nếu xem ASEAN như một khối thống nhất theo tinh thần của Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 thì số dự án đầu tư của khối vào Long An hiện đang là 57 dự án với số vốn đăng ký lên đến 683 triệu USD, đưa khối ASEAN trở thành đối tác đầu tư lớn thứ 5 về số dự án và lớn thứ 2 (chỉ sau Đài Loan) về số vốn đăng ký.

Đây là những con số thật sự ấn tượng nếu xét về tầm vóc nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực so với các cường quốc kinh tế như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Hoa Kỳ. Qua đó, cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư trong khối ASEAN đối với tỉnh Long An.

Bên cạnh đầu tư, hoạt động giao lưu kinh tế của tỉnh Long An đối với các nước trong khối ASEAN còn thể hiện qua kim ngạch thương mại 2 chiều. Hiện nay, tỉnh có hoạt động trao đổi hàng hóa với hầu hết các quốc gia trong khối ASEAN. Các doanh nghiệp trong tỉnh hiện đang xuất siêu sang các nước trong khối hơn 267 triệu USD.

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, trong năm 2014, tỉnh xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN tổng khối lượng hàng hóa trị giá hơn 384 triệu USD; với những mặt hàng chủ yếu: Gạo, thủy sản, rau quả, hàng dệt - may, giày dép, các sản phẩm từ sắt, thép, … Trong khi đó, Long An nhập khẩu từ các nước bạn khoảng 117 triệu USD hàng hóa, chủ yếu là thức ăn gia súc, hóa chất, phân bón, sợi, nguyên phụ liệu dệt may và da giày, máy móc,…

Nếu xét ASEAN là một khối thống nhất thì đây cũng sẽ là một đối tác thương mại lớn của tỉnh nhà. Với tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 384 triệu USD, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của tỉnh, chỉ sau Hoa Kỳ (409 triệu USD) và trên cả Trung Quốc (219 triệu USD). Với kim ngạch nhập khẩu 117 triệu USD, ASEAN là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 vào Long An, chỉ sau Trung Quốc (205 triệu USD).

Với tính chất quan trọng trong hoạt động giao lưu kinh tế giữa Long An với các quốc gia trong khối ASEAN như trên, tỉnh sớm chủ động tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia và địa phương bạn, đặc biệt là trong hoạt động ngoại giao kinh tế.

Ở cấp quốc gia, nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu, gửi điện chúc mừng giữa tỉnh Long An với các tổ chức, cơ quan đại diện các nước trong khu vực, đặc biệt là đối với các đối tác kinh tế lớn trong khối ASEAN như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines,…

Riêng đối với quốc gia láng giềng Campuchia, do có đường biên giới trên đất liền 133km với Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây cùng với nhiều cửa khẩu phụ giúp cho hoạt động giao thương giữa 2 bên diễn ra rất thuận lợi. Trong tương lai, cùng với việc cả 2 chính phủ hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực biên giới, các tuyến đường xuyên Á được hoàn tất, việc giao thương quốc tế qua nước bạn Campuchia càng có điều kiện phát triển hơn nữa.

Ở cấp địa phương, trong thời gian qua, tỉnh Long An chủ động thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Lào (tỉnh Khăm Muộn) và Campuchia (tỉnh Svay Rieng và tỉnh Prey Veng). Nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi diễn ra giữa các bên trong khuôn khổ những chương trình hợp tác này, trong đó hoạt động giao lưu về kinh tế được các bên rất quan tâm. Trong 2 năm liền 2014 và 2015, tỉnh tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp sang Campuchia thực hiện công tác xúc tiến thương mại và đầu tư với phía bạn.

Một điểm sáng trong quan hệ quốc tế của Long An với các nước trong khối ASEAN thời gian qua là việc tăng cường hợp tác với tỉnh Trat, Thái Lan mà kết quả mới nhất là việc 2 địa phương vừa ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị nhân kỳ họp Nội các chung giữa 2 chính phủ tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan tháng 7-2015 vừa qua.

Thái Lan đang là nhà đầu tư đứng thứ 8 vào tỉnh Long An và cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư trong khối ASEAN của địa phương, việc thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Trat không chỉ giúp tăng cường quan hệ với Thái Lan ở cấp địa phương mà sẽ là cầu nối để bắt nhịp cho việc hợp tác kinh tế sâu rộng hơn với cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan trong tương lai.

Đến nay, Long An có một số sự chuẩn bị ban đầu cùng với những kết quả rất đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều cơ hội cần được nắm bắt, tận dụng, phát huy để hoạt động hợp tác quốc tế đóng vai trò lớn hơn trong hoạt động giao lưu kinh tế quốc tế của tỉnh.

Việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 sẽ mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức, nhưng với sự tập trung lãnh đạo sâu sát, chặt chẽ của cấp ủy, sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của toàn dân Long An, đặc biệt là sự tận tâm, tận lực của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại, hứa hẹn những bước đột phá mới trong hoạt động hợp tác quốc tế của tỉnh nhà.

Lê Anh Thúy (Giám đốc Sở Ngoại vụ Long An)

Chia sẻ bài viết