Tiếng Việt | English

02/05/2020 - 16:17

Long An kiến nghị nhiều về đầu tư hạ tầng, trong đó có Quốc lộ 62

Sáng 02/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành để ghi nhận các ý kiến, kiến nghị trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả mà Long An đã đạt trong thời gian qua

Cuộc làm việc do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Hòa Bình và Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An – Trương Văn Nọ chủ trì. Cùng dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh; Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần báo cáo tóm tắt về tình hình KT-XH của tỉnh trong 4 tháng đầu năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh giảm so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 0,7% so cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước được tập trung chỉ đạo từ đầu năm nên tuy thực hiện các chính sách miễn, giãn, gia hạn nộp thuế nhưng vẫn đạt kết quả khá. Đến ngày 26/4/2020, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 5.483 tỉ đồng, đạt 31,71% dự toán Trung ương, đạt 32,48% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 86,88% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ. Đến nay, tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho 125.620 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tổng kinh phí trên 147 tỉ đồng.

Dự cuộc làm việc, ngoài lãnh đạo tỉnh, các sở ngành tỉnh còn có đại diện một số bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ

Dịp này, UBND tỉnh và các sở, ngành trình bày những khó khăn, vướng mắc và đề xuất với Trung ương về việc sửa đổi, bổ sung quy định khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho tỉnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trên địa bàn; đề nghị Chính phủ lập trung tâm phân phối sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc để làm đầu mối giao dịch với doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời kiến nghị Trung ương hướng dẫn thực hiện theo hướng chỉ cần đánh giá tác động môi trường sơ bộ trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định của QH, Thủ tướng Chính phủ; riêng những dự án thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh không phải lập đánh giá tác động môi trường sơ bộ khi xin chủ trương đầu tư, mà đánh giá tác động môi trường sẽ được lập sau khi UBND tỉnh phê duyệt dự án.

Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19, để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cố gắng không để công nhân phải nghỉ việc mà chỉ bố trí giãn thời gian làm việc hoặc cho công nhân đi làm luân phiên. Đối với những trường hợp này, UBND tỉnh cũng đề xuất Chính phủ cho giãn nộp bảo hiểm xã hội trong 6 tháng, không tính lãi để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

UBND và các sở, ngành còn kiến nghị về việc bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2015-2020; sửa đổi, bổ sung quy định tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; có chính sách đặc biệt thu hút bác sĩ, nhân viên đến làm việc tại các cơ sở cai nghiện ma túy; điều chỉnh, sửa đổi Luật xây dựng theo hướng “miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ ở vùng sâu, vùng xa”;…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh đề nghị ĐBQH đơn vị tỉnh Long An tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2, vì hiện nay, các tuyến đường này rất nhỏ hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Đồng thời xem xét đầu tư tuyến N1 để phát triển khu vực biên giới và phục vụ công tác quốc phòng-an ninh.

Song song đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Trung ương sớm phê duyệt bổ sung quy hoạch và cho chủ trương để tỉnh đầu tư xây dựng trục động lực kết nối Tiền Giang - Long An- TP.HCM; xem xét hỗ trợ cho Long An kinh phí xây dựng 3 cầu giao thông trên trục đường này. Theo ông Phạm Văn Rạnh, đây là tuyến đường mang tính chiến lược không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh mà cho cả khu vực.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh kiến nghị Chính phủ sớm nâng cấp Quốc lộ 62 vì đây là vấn đề bức xúc trong nhiều năm qua

Ngoài ra, ông Phạm Văn Rạnh cũng kiến nghị Trung ương cân đối nguồn vốn sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, tạo sự kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận trong đó có Long An; xem xét bổ sung quy hoạch xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh; cho chủ trương xây dựng hồ chứa nước quy mô lớn để phục vụ sinh hoạt, sản xuất khi xảy ra hạn, mặn,…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả mà Long An đã đạt trong thời gian qua, trong đó có công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để phục vụ phát triển công nghiệp; quan tâm làm tốt công tác xử lý rác thải, không để ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân.

Mặt khác, ông cho rằng, Long An cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là tiêu thụ các mặt hàng nông sản cho nông dân. Cùng với đó phải chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới./.

Theo kế hoạch, kỳ họp thứ 9, QH khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 20/5, dự kiến bế mạc vào ngày 19/6/2020. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt:

Đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 4/6, QH họp trực tuyến với 63 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, để thảo luận về các dự án luật, dự thảo nghị quyết; giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét báo cáo của Chính phủ về KT-XH và ngân sách nhà nước (trong đó có nội dung phòng, chống dịch Covid-19);…

Đợt 2 từ ngày 10/6 đến 19/6, QH họp tập trung tại Nhà QH để thảo luận về các dự án luật trình QH cho ý kiến; thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia, xem xét, quyết định nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết