Tiếng Việt | English

26/11/2016 - 16:56

Long An - Lâm Đồng trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới

Ngày 26/11, Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Văn Chinh dẫn đầu đến học hỏi và trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An - Phan Văn Liêm tiếp và làm việc với đoàn.


Đoàn cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú

Xã Hòa Phú, huyện Châu Thành là 1 trong 8 xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận xã văn hóa – nông thôn mới vào năm 2014. Xã có gần 741ha đất sản xuất nông nghiệp, với 1.619 hộ. Trong đó, số lao động trong độ tuổi là 3.799 người, số lao động qua đào tạo chiếm gần 50% dân số, tập trung chủ yếu là lực lượng lao động trong nông nghiệp.

Để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh tăng vụ, xã mở rộng các tuyến kênh mương nội đồng đưa nước ngọt về thuận tiện cho sản xuất nông nghiệp, phân định vùng chuyên canh cây lúa nếp, cây thanh long và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó xác định cây trồng và vật nuôi chủ lực là: Heo, lúa và thanh long.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng nhanh và hiệu quả, nhiều hộ làm ăn khá và giàu, mua sắm tiện nghi sinh hoạt và dụng cụ sản xuất ngày càng nhiều. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 44 triệu đồng, xã còn 3 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 0,19% và 39 hộ cận nghèo. Hiện nay, toàn xã có 100% hộ dân sử dụng nước sạch và có điện thắp sáng, sản xuất. Xã Hòa Phú phấn đấu đến năm 2020 sẽ nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã nông thôn mới một cách bền vững, trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu để nhân rộng ra toàn huyện.

Tại buổi giao lưu, 2 đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới. 2 địa phương nhất trí trong giai đoạn hiện nay là xây dựng xã nông thôn mới phải gắn liền với việc tái cơ cấu lại sản xuất ngành nông nghiệp. Đồng thời, phải ứng dụng công nghệ cao nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có sức cạnh tranh với thị trường quốc tế, tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết