Tiếng Việt | English

02/09/2017 - 08:26

Long An - Môi trường đầu tư lý tưởng, thân thiện và hiệu quả

“Long An luôn mang đến cho nhà đầu tư (NĐT) môi trường đầu tư lý tưởng, thân thiện và hiệu quả” - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên (PV) Báo Long An xoay quanh việc đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin ông cho biết những tiềm năng, lợi thế cơ bản hiện có của Long An? Từ những tiềm năng này, tỉnh khai thác để phát triển KT-XH như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Được: Long An vừa thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vừa nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đây là điều kiện tự nhiên thuận lợi cho tỉnh phát triển hài hòa cả công nghiệp và nông nghiệp. Tỉnh có hệ thống giao thông thủy, bộ thuận lợi, đáp ứng yêu cầu liên kết vùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (bìa phải) cùng đại diện một số sở, ngành thăm doanh nghiệp nhân dịp đầu năm 2017

Giao thông đường bộ ở Long An khá thuận lợi, kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành miền Đông, miền Tây Nam bộ qua các tuyến đường: Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tương lai có thêm tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến: Quốc lộ (QL) 1, QL62, QL50, QLN2. Hiện nay, Trung ương, Long An và các tỉnh, thành giáp ranh đang tiến hành đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây; kêu gọi đầu tư đường: Vành đai 3, Vành đai 4, trục hạ tầng giao thông đô thị kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang. Ngoài ra, tỉnh đầu tư Đường tỉnh 830, kết nối các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) trên địa bàn tỉnh đi Cảng Long An cùng với 14 công trình giao thông quan trọng thuộc Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH giai đoạn tới.

Về giao thông thủy, Long An có 16 cảng thủy nội địa và 286 bến thủy nội địa, giữ vai trò là các cảng trung chuyển; có 2 sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây hợp lưu thành sông Vàm Cỏ đổ ra cửa sông Soài Rạp hướng ra biển Đông. Cảng quốc tế Long An đi vào hoạt động giai đoạn 1 với khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng khoảng 30.000 DTW, tương lai, nâng cấp tiếp nhận tàu có tải trong đến 70.000 DTW. Từ những lợi thế, tiềm năng trên, tỉnh quy hoạch phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thành 3 vùng:

Vùng 1 (Vùng an ninh lương thực): Gồm các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Châu Thành, thị xã Kiến Tường và một phần huyện Thủ Thừa. Đây là vùng có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất nông nghiệp và thu hút khách du lịch. Định hướng phát triển: Nông, lâm, ngư nghiệp kết hợp du lịch sinh thái gắn với kinh tế cửa khẩu.

Vùng 2 (Vùng đệm sinh thái): Nằm giữa 2 con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Mục tiêu chính của vùng được xác định là bảo vệ Vùng 1 khỏi tác động từ hoạt động phát triển đô thị và công nghiệp quá mức của

Vùng 3. Định hướng phát triển: Nông, lâm nghiệp; phát triển chăn nuôi bò công nghệ cao, đồng thời phát triển năng lượng tái tạo (Solar Energy).

Vùng 3 (Vùng phát triển đô thị và công nghiệp): Gồm các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, TP.Tân An và một phần huyện Thủ Thừa. Định hướng phát triển: Công nghiệp, đô thị và dịch vụ logistics. Đây được xác định là vùng động lực phát triển của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 28 KCN và 32 CCN với tổng diện tích 13.600ha. Tỷ lệ lấp đầy KCN là 68,4%, CCN là 77,1%. Chuẩn bị cho giai đoạn phát triển sắp tới, tỉnh chủ động lập các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển các K,CCN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025, chuẩn bị quỹ đất, sẵn sàng tiếp nhận đầu tư.

PV: Ông có thể điểm qua những nét nổi bật về phát triển KT-XH của Long An trong năm 2016, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2017?

Ông Nguyễn Văn Được: Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020), bên cạnh những thuận lợi, Long An cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và đạt kết quả khá tốt.

Về tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2016 đạt 57.265 tỉ đồng (theo giá so sánh 2010), tốc độ tăng trưởng 9,05% (kế hoạch (KH) 9%); trong đó: Khu vực I tăng 0,75% (KH 2,7%); khu vực II tăng 14,2% (KH 13%); khu vực III tăng 7,94% (KH 8,2%). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng. Cụ thể: Khu vực I chiếm tỷ trọng 22% (giảm 1,2% so với năm 2015); khu vực II chiếm 44,9% (tăng 1,4% so năm 2015); khu vực III chiếm 33,1% (giảm 0,2% so năm 2015).

Đặc biệt, tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 31.555 tỉ đồng (theo giá so sánh 2010), tăng trưởng đạt 8,81%; trong đó, khu vực II (công nghiệp - xây dựng) và khu vực III (thương mại - dịch vụ) tiếp tục tăng trưởng khá, lần lượt là 16,51% và 6,14%.

Trên lĩnh vực phát triển công nghiệp, toàn tỉnh hiện có 16 KCN và 15 CCN đang hoạt động. Đến nay, các KCN thu hút được 1.250 dự án đầu tư, thuê lại 1.875ha đất. Trong đó, có 530 dự án đầu tư nước ngoài với tổng 3.251 triệu USD và 720 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 60.776 tỉ đồng. Hiện, các CCN thu hút 275 dự án đầu tư gồm 60 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 209,6 triệu USD và 215 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 6.883 tỉ đồng; thuê lại 417,8ha đất; có 185 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, thu hút khoảng 16.000 lao động làm việc.

Hiện nay, Long An còn khoảng 4.000ha đất sạch dành cho phát triển công nghiệp. Mục tiêu đến năm 2020, thu hút, lấp đầy trên 3.500ha diện tích các K,CCN; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp, phát triển theo chiều sâu, đẩy mạnh phát triển các ngành và sản phẩm công nghiệp có giá trị tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn, gắn kết với phát triển dịch vụ công nghiệp,...

PV: Năm 2016, Long An tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững”. Sau hội nghị này, lãnh đạo tỉnh có rất nhiều chuyến làm việc tại một số nước: Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc,... nhằm tiếp tục quảng bá, xúc tiến đầu tư, mời gọi NĐT nước ngoài đến Long An. Ông có thể cho biết, kết quả của các chuyến đi này và quan điểm thu hút đầu tư của lãnh đạo tỉnh trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Được: Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững” không đơn thuần chỉ là một hội nghị xúc tiến đầu tư mà là một chuỗi sự kiện bao gồm các hoạt động: Hội thảo, trao đổi, lắng nghe của lãnh đạo tỉnh về những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về kinh tế, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, nước ngoài bàn về giải pháp, định hướng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh trong giai đoạn 2015-2020 và phần Hội nghị Xúc tiến đầu tư.

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực - Trương Hòa Bình, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và hơn 600 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các tổ chức quốc tế, tổng lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam, các hiệp hội ngành nghề, các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước cùng hơn 60 cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin. Hội nghị giúp các doanh nghiệp, NĐT tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Long An.

Sau hội nghị này, lãnh đạo tỉnh tiếp tục có nhiều chuyến làm việc tại: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan nhằm kêu gọi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tăng cường mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ.

Theo đánh giá bước đầu, kết quả các chuyến làm việc trên rất khả quan, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh: Chuối, thanh long, chanh được giới thiệu tại các thị trường mới để từng bước thiết lập việc buôn bán chính thức nhằm chủ động đầu ra trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều NĐT đến Long An tìm hiểu và đầu tư về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, môi trường, năng lượng tái tạo (doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore).

Tỉnh cũng thành lập Tổ Xúc tiến đầu tư Nhật Bản (Japan Desk Long An) hỗ trợ các NĐT Nhật Bản đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh, dưới sự cố vấn của chuyên gia người Nhật. Ngoài ra, tỉnh cũng ký Tuyên bố chung với tỉnh Hyogo (Nhật Bản); Biên bản ghi nhớ với TP.Bách Sắc (Trung Quốc) về sự hợp tác trong các lĩnh vực: Đầu tư, thương mại, đào tạo lao động, quản lý môi trường, nông nghiệp công nghệ cao và giao lưu văn hóa.

Thời gian tới, Long An tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại với các đối tác chiến lược và tiềm năng phù hợp với lợi thế và nhu cầu của tỉnh; triển khai cụ thể các nội dung được ký kết với các địa phương nước bạn, mà cụ thể trong tháng 10/2017, tỉnh dự kiến tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại tại Nhật Bản nhằm cụ thể hóa các hoạt động được trao đổi, thảo luận trong quá trình đoàn công tác của tỉnh làm việc tại Nhật vào tháng 6/2017.

Tỉnh sẽ tổ chức đối thoại, trao đổi với đại diện doanh nghiệp định kỳ 3 tháng/lần cho từng KCN quan trọng, cho nhóm NĐT theo quốc tịch hoặc theo khu vực để qua đó, nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, kiến nghị mà doanh nghiệp gặp phải trong đầu tư kinh doanh.

Đầu tư nâng cấp Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh hiện đại, đồng bộ, phấn đấu đến cuối năm 2017, đưa thủ tục hành chính của sở, ngành còn lại vào đây; đồng thời, tỉnh chủ trương thành lập cơ quan mới trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đó là Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, làm nhiệm vụ đầu mối giúp NĐT thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư tại tỉnh; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút gọn thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, kiểm tra thực thi công vụ và đạo đức công vụ của tất cả sở, ngành và cấp huyện.

Dịp này, tôi muốn gửi thông điệp đến các NĐT: “Long An tạo điều kiện thuận lợi nhất để các NĐT thực hiện thành công các dự án của mình với phương châm: “Khó khăn của bạn cũng là khó khăn của chúng tôi, và thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi””.

PV: Xin cảm ơn ông! 

 

Long An tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư thực hiện thành công các dự án của mình với phương châm: “Khó khăn của bạn cũng là khó khăn của chúng tôi, và thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được

 

Mai Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết