Tiếng Việt | English

26/04/2021 - 14:29

Long An: Phát động 'Chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng'

Ngày 26/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An phối hợp Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM tổ chức lễ phát động "Chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng" tại huyện Đức Huệ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Đinh Thị Phương Khanh phát biểu tại lễ phát động

Bệnh dại là một bệnh do vi-rút dại gây ra, dễ dàng lây truyền từ động vật sang người thông qua vết cắn, liếm, cào xước và có khả năng gây tử vong trên người và động vật khi mắc phải.

Trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã triển khai rất nhiều đợt tiêm phòng, tổ chức nhiều lớp tập huấn về phòng, chống bệnh dại và tham mưu cho UBND tỉnh nhiều văn bản và chỉ thị về tăng cường công tác tiêm phòng tại các địa phương, tuy nhiên tỷ lệ tiêm phòng dại tại các địa phương vẫn rất thấp (dưới 50%). Từ năm 2019 đến nay, bệnh dại đã gây tử vong 7 người, nguyên nhân là do nhận thức của người dân về bệnh dại chưa cao, không quan tâm đến việc tiêm phòng bệnh dại cho động vật và khi bị dộng vật cắn cũng chủ quan không đi tiêm phòng.

 Lễ phát động được diễn ra tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An

Được biết, thông qua cầu nối là Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Công ty Boehringer Ingelheim Việt Nam đã hỗ trợ cho tỉnh 6.000 liều vắc-xin dại để triển khai "Chương trình tiêm phòng dại vì cộng đồng" lần này. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày tại huyện Đức Huệ do Trạm Chăn nuôi, Thú y huyện Đức Huệ và các sinh viên Trường Đại học Nông Lâm thực hiện công tác tiêm phòng.

Tại buổi lễ phát động, các đại biểu được nghe giới thiệu chuyên đề về bệnh dại động vật; thông tin tình hình dịch bệnh dại trên người; tình hình dịch bệnh dại động vật và công tác tiêm phòng tại địa phương.

Diễu hành kêu gọi mọi người cùng chung tay đẩy lùi bệnh dại

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Đinh Thị Phương Khanh cho biết, trong năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh quyết tâm phối hợp các địa phương giảm thiểu số ca tử vong ở người vì bệnh dại thông qua việc thực hiện mục tiêu tiêm phòng trên 90.000 liều vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bà đề nghị UBND huyện Đức Huệ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan và UBND các xã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với lực lượng thú y và sinh viên trong công tác tiêm phòng.

Ngoài ra, bà cũng yêu cầu Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh; Trạm Chăn nuôi, Thú y huyện Đức Huệ theo dõi, hỗ trợ chuyên môn cho sinh viên và kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để Sở phối hợp với UBND huyện Đức Huệ cùng tháo gỡ, bảo đảm chương trình diễn ra đúng thời gian và đạt hiệu quả tốt nhất.

Sau lễ phát động, Ban tổ chức chương trình tổ chức diễu hành trên các trục lộ chính của trung tâm huyện Đức Huệ nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay đẩy lùi bệnh dại./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết