Tiếng Việt | English

16/05/2016 - 14:13

Long An: Tân Thành “khát” nước

Nắng nóng kéo dài, mặn xâm nhập khiến đời sống người dân tại xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất.

Người dân phải lấy nước từ hầm đất để cứu cây trồng

Người dân Tân Thành sống bằng nghề nông, chủ yếu là trồng lúa, chanh, thanh long, khoai mì, mía,… cùng một số loại hoa màu khác. Trong đó, có khoảng 1.500ha lúa, trên 1.300ha mía và trên 400ha chanh.

Ông Nguyễn Hữu Tâm ở ấp 3, xã Tân Thành cho biết: “Gia đình tôi có 4ha chanh, khi đủ nước tưới thì cứ 2 tuần thu hoạch 1 lần với năng suất trên 1 tấn/lần. Hiện tại, do thiếu nước tưới nên trên 3 tuần mới thu hoạch, có khi hơn 1 tháng mà chỉ được chừng 500-600kg/lần. Chanh thiếu nước nên rụng bông, trái xấu, mềm chứ không căng mọng nên giá thấp chỉ còn 1/2 so với trước đây. Một vài hộ đã phá bớt chanh vì cây chết dần hoặc nôn nóng dẫn nước mặn về tưới nên không “cứu” được”.

Còn hộ ông Trần Ngọc Sung ở ấp 3, xã Tân Thành trồng 5ha thanh long cũng phải “chữa cháy” bằng cách lấy nước từ hầm đất trước đây khai thác xây dựng tuyến dân cư vượt lũ. Nước bị chua, phèn nên phải dùng vôi, phân lân để hạ phèn.

“Vườn thanh long của tôi cách hầm khoảng 3,5km. Tôi phải thuê xe tải chở 2 bồn nước, mỗi bồn 3.000 lít. Dù rất tốn chi phí nhưng không thể nào bỏ được. Mỗi ngày tôi chở được khoảng 80m3 nước để “cứu” thanh long” - ông Sung chia sẻ.

Được biết, nhiều hộ dân cũng làm theo ông Sung để cứu cây trồng. Hầm đất này rộng khoảng 1ha, sâu khoảng 15m nhưng hiện tại đã “hụt” hơn 4m. Hiện tại, máy dầu cũng không bơm được, chỉ có thể dùng mô-tơ để bơm. Nếu mực nước ở hầm xuống thêm 3m nữa thì xem như “bó tay”.

Hiện tại, các loại cây trồng như chanh, thanh long, mía tập trung tại ấp 3, 4 và 5 bắt đầu có biểu hiện khô héo do thiếu nước tưới. Trong khi đó, các loại cây trồng này hiện đang rất có giá. Chanh không hạt loại 1 hiện tại là 20.000-22.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ khoảng 40.000 đồng/kg. Vì vậy, việc thiếu nước tưới không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn gây thiệt hại đến kinh tế của người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành – Mai Hữu Phước thông tin, hiện tại, nước sinh hoạt của người dân dọc tuyến Đường tỉnh 818 tạm đủ, còn khoảng 50 hộ dân sống dọc tuyến kênh phía trong thì chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ khoan giếng. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ cùng người dân tăng cường nạo vét các kênh bị bồi lắng để trữ nước, đề phòng hạn, mặn. Đồng thời, đề nghị cấp trên cần có chính sách hỗ trợ kịp thời khi có cây trồng bị thiệt hại để người dân yên tâm sản xuất./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết