Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 11:27

Long An: Tân Thạnh “Về đích” phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi

Góp phần đưa tỉnh hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (PCGDMNT5T) đúng lộ trình (cuối 2015), thời gian qua, ngành giáo dục huyện Tân Thạnh đã phấn đấu, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCGDMNT5T. Nhờ vậy, đến tháng 5-2015, 100% xã, thị trấn trên địa bàn đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T.

Đến trường, trẻ được vui chơi, học tập và
giáo dục các kỹ năng trước khi vào lớp 1
Ảnh: NGỌC SƯƠNG

Chú trọng dạy kỹ năng sống cho trẻ
 

Hiện tại, Trường Mầm non Hương Sen (thị trấn Tân Thạnh) đang chuẩn bị điều tra số trẻ trên địa bàn ở độ tuổi từ 0-5, trong đó chú trọng trẻ 5 tuổi. Ngoài ra, gần đến ngày nhận hồ sơ nhập học, trường phối hợp Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền những thông tin, thời gian nhập học và treo băng rôn trước cổng trường, giúp phụ huynh nắm rõ. Đồng thời đến từng nhà vận động nếu trẻ chưa ra lớp.

Trong quá trình dạy học, trường chú trọng giúp trẻ phát triển đầy đủ các kỹ năng, đặc biệt là dạy kỹ năng sống cho trẻ. Ở độ tuổi lên 5, trẻ học nhanh, tiếp thu nhanh và có thể tự mình làm một số việc. Do đó, giáo viên thường xuyên hướng dẫn trẻ tự vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi, nhặt rác quanh phòng học và sân trường,... Từ đó, trẻ được tập dần ý thức tự giác và không còn ỷ lại vào người lớn.

Cô Huỳnh Thanh Mừng, giáo viên lớp 5 tuổi Trường Mầm non Hương Sen cho biết: Khi trẻ có kỹ năng sống, trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn hơn. Vì vậy, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất cần thiết và phải được áp dụng mọi lúc mọi nơi. Theo đó, chúng tôi dạy trẻ cách chào hỏi, ứng xử, quan tâm cô và bạn bè, giúp trẻ tự biết chăm sóc bản thân. Những điều đó tuy đơn giản nhưng rất hữu ích khi trẻ chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa lớp 1.

Ngoài chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, trường còn thực hiện đổi mới phương pháp dạy, lấy trẻ làm trung tâm, cho trẻ học dựa trên những đồ chơi đa dạng giúp trẻ trải nghiệm thực tế để dễ tiếp thu kiến thức. Trong mỗi bữa ăn, trường chú trọng cung cấp chế độ ăn phù hợp với thể trạng từng bé.
Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen – cô Dương Thị Kim Hương cho biết: Năm 2012, thị trấn Tân Thạnh là 1 trong 4 địa phương trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T. Để có được thành quả đó, nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ. Trong năm học mới, trường tiếp tục phát huy thế mạnh và khắc phục những khó khăn nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác PCGDMNT5T.

Tăng cường phối hợp với phụ huynh

Đến với Trường Mầm non Kiến Bình (xã Kiến Bình) - một địa phương khác vừa được công nhận đạt chuẩn PCGDMNT5T, chúng tôi được biết trường hiện có 4 điểm 1 điểm chính và 3 điểm lẻ. Do địa bàn dân cư rộng nên công tác PCGDMNT5T ban đầu gặp nhiều khó khăn. Phụ huynh chưa xem trọng sự cần thiết của cấp học mầm non. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, phụ huynh đã dần thay đổi nhận thức và cho trẻ 5 tuổi ra lớp. Vì vậy, năm học 2014-2015, trường đã vận động được 100% trẻ trong độ tuổi đến tham gia học bán trú.

Nhằm giúp các gia đình an tâm khi cho con đến lớp, nhà trường thường xuyên thông tin về tình hình của trẻ đến phụ huynh. Đặc biệt, trường còn tư vấn cho phụ huynh chế độ ăn phù hợp đối với những trẻ bị suy sinh dưỡng thể béo phì và thấp còi, giúp trẻ cải thiện sức khỏe. Từ đó, trường giảm từ 12% xuống còn 3% số trẻ suy dinh dưỡng trong năm học vừa qua. Ngoài ra, giáo viên phụ trách mỗi lớp đều phải nắm thông tin của từng phụ huynh. Khi trẻ vắng không phép, giáo viên liên hệ ngay để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu phụ huynh có ý định cho trẻ nghỉ học, giáo viên sẽ tiến hành động viên phụ huynh cho trẻ đi học lại.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kiến Bình - cô Trần Thị Thanh Thúy chia sẻ: Những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ, đội ngũ giáo viên của trường luôn chú trọng việc trau dồi và nâng cao trình độ cho bản thân. Hiện, trường có 10 giáo viên/5 lớp 5 tuổi, trong đó 5 giáo viên đạt trên chuẩn. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục thực hiện công tác PCGDMNT5T tốt hơn nữa, nhằm tạo uy tín, lòng tin cho phụ huynh và xã hội./.

Thầy Nguyễn Thanh Tòng - Chuyên viên công tác phổ cập Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tân Thạnh, cho biết: Hiện, Tân Thạnh có 13 trường mầm non, mẫu giáo/13 xã, thị trấn, cơ bản đáp ứng nhu cầu về trường học, cơ sở vật chất. Bên cạnh tuyển giáo viên mầm non, Phòng GD&ĐT còn tham mưu lãnh đạo huyện tiến hành đào tạo giáo viên theo địa chỉ (58 giáo viên) phục vụ cho cấp học mầm non, đặc biệt cho trẻ 5 tuổi. Ngoài ra, phòng đã chỉ đạo các trường mầm non thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể chăm sóc sức khỏe trẻ; phân giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, nhiệt tình dạy các lớp 5 tuổi nhằm đảm bảo trẻ được giáo dục tốt nhất.

NGỌC SƯƠNG
 

Chia sẻ bài viết