Tiếng Việt | English

03/03/2016 - 10:48

Long An tập trung chống hạn mặn

Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh đến kiểm tra công tác phối hợp chống hạn và mặn tại huyện Tân Trụ.

Năm nay do hạn, mặn đến sớm trong khi nông dân xuống giống trễ hơn gần 1 tháng so với thường năm nên tình hình thiếu nước tưới diễn ra trên diện rộng. Vụ lúa Đông Xuân năm nay toàn huyện xuống giống gần 5.100 ha. Ở các xã vùng thượng, trà lúa đang giai đoạn đồng trổ, các xã vùng hạ, trà lúa giai đoạn bón phân đón đồng. Giai đoạn này cây lúa rất cần nước cho sinh trưởng và phát triển. Vừa qua, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo mở cống Bắc Đông, Rạch Chanh và Bảo Định lúc triều kém đẩy mặn lui về hạ lưu, Tân Trụ mở cống thượng lưu lấy nước đợt 1 cứu lúa.


Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh kiểm tra công tác phối hợp chống hạn và mặn

Bên cạnh đó, huyện và xã tập trung đầu tư nạo véc hàng chục tuyến kênh rạch bị bồi lắng để khơi thông dòng chảy và trữ nước. Dù có nhiều nổ lực nhưng do hệ thống kênh rạch chưa liên hoàn, một số diện tích nằm sâu trong đồng vẫn chưa tiếp được nước ngọt. Theo thống kê ban đầu, Tân Trụ có gần 500 ha có nguy cơ mất trắng do thiếu nước, tập trung chủ yếu ở các xã Bình Trinh Đông, Đức Tân và một phần của xã Tân Phước Tây.

Giám đốc Sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn - Lê Văn Hoàng cho biết, sau khi kiểm tra, độ mặn tại cống Châu Phê và cống Ông Dặm dao động từ 3,2 đến 3,6g/l và chỉ đạo chiều 1-3-2015 phải mở hết 3 cống Bảo Định, Bắc Đông và Rạch Chanh để đẩy mặn lui về hạ lưu. Nếu độ mặn giảm ở mức cho phép sẽ mở cống từ Thủ Thừa đến Bình Lãng để nhồi nước cho Tân Trụ và Thủ Thừa. Ngay sau buổi kiểm tra hôm nay, sở tranh thủ đến liên hệ lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và lãnh đạo Hồ Dầu Tiếng lấy nguồn nước ngọt đẩy mặn vào thủ thời điểm triều kém hiện nay. Dự kiến từ nay đến ngày 5-3-2015, tất cả các cống Bảo Định, Rạch Chanh và Bắc Đông sẽ mở hết cửa để xả ngọt, đẩy mặn. Hy vọng trong vài con nước nữa sẽ mở cống nhồi nước đợt 2.


Nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh bị thiếu nước. Ảnh Lê Đức

Qua kiểm tra thực tế tại các cống từ Châu Phê đến Bình Tịnh và thị sát cánh đồng lúa Bình Trinh Đông, Tân Phước Tây, Bí thư tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh lưu ý, hiện nay, chống hạn, mặn là nhiệm vụ quan trọng cấp, bách của cả hệ thống chính trị và nhân dân; rà soát các tuyến kênh, rạch bồi lắng để kiến nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ đầu tư nạo vét kịp thời; tuyên truyền vận động để nông dân tích cực tham gia chống hạn, mặn. Huyện cũng phải chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tập trung cho công tác chống hạn nhằm hạn chế thấp nhất khả năng thiệt hại vụ lúa này. Ngay từ bây giờ, huyện phải rà soát nắm chắc số hộ bị thiệt hại để có chính sách hỗ trợ những hộ bị thiệt hại./.

Hồng Thái - Anh Quốc

Chia sẻ bài viết