Tiếng Việt | English

13/08/2015 - 15:32

Long An: Tham vấn kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu


Quang cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Nguyên chủ trì hội thảo tham vấn kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng giai đoạn 2015-2020. Ông Mark Fenn - Giám đốc Dự án và đại diện các sở, ngành trong tỉnh tham dự.

Theo kế hoạch giả định về biến đổi khí hậu, lượng mưa trung bình của tỉnh Long An sẽ tăng dần qua các giai đoạn và tăng trên 1669ml vào năm 2100; nhiệt độ trung bình tăng trong các khoảng 27,8 đến 28,4oC trong giai đoạn từ 2020-2100.

Trong tương lai, diện tích đất ở các huyện: Cần Giuộc, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Hưng đều bị ngập trên 50%. Hiện tượng xâm nhập mặn diễn ra phức tạp: Một phần địa phận huyện Vĩnh Hưng, Mộc Hóa chịu ảnh hưởng của ranh giới mặn 3 phần ngàn; các huyện: Đức Hòa, Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Giuộc, TP.Tân An chịu ảnh hưởng mặn từ 5 đến 10%o; Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước có nơi lên đến 15%o.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu, Cần Đước và Cần Giuộc là 2 huyện dễ bị tác động nhất từ tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán, triều cường, ngập lụt, dông bão, lốc xoáy, gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống người dân.

Trên cơ sở đó, kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu đã đưa ra các giải pháp chung như: Rà soát, điều chỉnh bổ sung, tích hợp vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng vào quy hoạch, kế hoạch và dự án của các ngành, địa phương; chủ động chuẩn bị phương án, điều kiện phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, vùng dễ bị tổn thương; đảm bảo sản xuất, đời sống nhân dân và quốc phòng an ninh; huy động các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tích cực tham gia phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu bằng những việc làm cụ thể cho từng khu vực, lĩnh vực,…/.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết