Tiếng Việt | English

14/05/2022 - 07:36

Long An tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường khu vực Đông và Tây Âu  

Ngày 13/5, Sở Công Thương tỉnh Long An phối hợp Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (thuộc Cục Xúc tiến thương mại), Hiệp hội điều Việt Nam tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường khu vực Đông và Tây Âu.

Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường khu vực Đông và Tây Âu

Tham gia phiên tư vấn có Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Châu Thị Lệ,  Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Nguyễn Thu Thủy, Tham tán thương mại Việt Nam tại Italia - Nguyễn Đức Thanh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp - Vũ Anh Sơn, cùng nhiều chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp chuyên kinh doanh xuất khẩu điều.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Châu Thị Lệ nhận định, phiên tư vấn giúp các doanh nghiệp ngành điều có thêm nhiều thông tin và cơ hội để tiếp cận thị trường và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hạt điều sang thị trường khu vực Đông và Tây Âu.

Tại phiên tư vấn, các doanh nghiệp ngành điều nắm bắt nhiều thông tin tổng quan thị trường sản phẩm hạt điều tại khu vực Đông và Tây Âu; cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong bối cảnh mới; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang khu vực Đông và Tây Âu.

Dịch Covid-19 trong thời gian qua đã tác động mạnh đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các ngành nghề và người tiêu dùng thế giới. Tuy nhiên, đối với chế biến và xuất khẩu hạt điều, mức tiêu thụ của người tiêu dùng thế giới vẫn tốt.

Tỉnh Long An không có vùng nguyên liệu điều. Tuy nhiên, công nghiệp chế biến bao gồm chế biến thô (tách hạt) và chế biến sâu hạt điều khá phát triển. Hiện toàn tỉnh có gần 50 doanh nghiệp chế biến hạt điều, xuất khẩu trong năm 2021 đạt 104 triệu USD và là một trong số ngành xuất khẩu mũi nhọn của tỉnh.

Về thị trường, các sản phẩm điều Long An chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu và khu vực Trung Đông. Thế mạnh là các doanh nghiệp có quy mô vừa và khá lớn với kinh nghiệm thâm nhập và tiếp cận các thị trường xuất khẩu. Hiện quy trình sản xuất được doanh nghiệp đầu tư hiện đại, chất lượng sản phẩm tốt. Hầu hết các nhà máy chế biến sâu đều đạt các chứng nhận chất lượng ISO, GMP, HACCP có thể đáp ứng được yêu cầu đối với các thị trường khó tính.

Châu Âu là thị trường lớn và truyền thống đối với ngành điều của Long An. Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tại các quốc gia Đông và Tây Âu chưa nhiều và còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Phiên tư vấn được kỳ vọng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hạt điều, nhất là xuất khẩu sang khu vực Đông và Tây Âu./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết