Tiếng Việt | English

15/03/2022 - 17:40

Long An xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại

Ngày 15/3, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Long An tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCTP năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy – Nguyễn Thành Vững, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa và các thành viên Ban chỉ đạo CCTP tỉnh.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CCTP tỉnh, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19, nhưng công tác CCTP của tỉnh vẫn đạt được những kết quả nhất định, từng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan và cán bộ tư pháp đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về CCTP.

Các đại biểu dự hội nghị

Trong đó, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án không ngừng được nâng lên, công tác điều tra, phá án đạt tỷ lệ cao, việc kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường, bảo đảm hoạt động đúng pháp luật, công tác xét xử đạt yêu cầu đề ra.

Trong năm, Ban Chỉ đạo tổ chức thành công hội nghị sơ kết phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần CCTP cấp cơ sở và tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với nhiệm vụ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tranh tụng và thực hiện đúng pháp luật trong xét xử, góp phần mang đến công lý cho người dân; giảm tỷ lệ bản án bị hủy, bị cải, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đặc biệt trong năm, ngành tòa án không để xảy ra án oan, sai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa phát biểu góp ý tại hội nghị

Bên cạnh đó, công tác thi hành án dân sự đạt và vượt chỉ tiêu theo qui định. Ngoài ra, trong năm 2021, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức từ đa dạng, phong phú đến sâu rộng trong nhân dân…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh cũng cho rằng, hiện nay, việc chấp hành của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước khi tòa án có yêu cầu đến tòa án để giải quyết vụ việc có liên quan vẫn còn một số ít cơ quan, người đại diện thường xuyên xin xét xử vắng mặt do bận công tác chuyên môn. Một số vụ việc giải quyết, xử lý liên quan đến tham nhũng, kinh tế còn kéo dài; vẫn còn xảy ra án bị hủy, cải sửa, bị trả điều tra bổ sung do lỗi chủ quan của cán bộ tiến hành tố tụng,…

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đóng góp nhiều ý kiến đề nghị Ban Chỉ đạo xem xét, cho chủ trương đầu tư trang thiết bị cho các cơ quan tiến hành tố tụng phục vụ yêu cầu nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh - Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị các cơ quan tư pháp cần tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm theo kế hoạch đề ra góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, quy định về CCTP, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Ông cũng yêu cầu các cơ quan tư pháp cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, không để xảy ra oan, sai và hạn chế thấp nhất án bị trả hồ sơ điều tra bổ sung, án bị hủy, cải sửa cũng như tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nhất là những vụ án phức tạp, nổi cộm, bức xúc, không để kéo dài và thực hiện tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần CCTP.

Riêng những kiến nghị của các ngành tư pháp, khối Nội chính, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh ghi nhận và có những chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết