Tiếng Việt | English

24/09/2018 - 08:52

Long Hậu: Quyết liệt thực hiện nghị quyết

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ xã khóa VIII (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có sự tập trung và quyết tâm cao, đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhiều chỉ tiêu vượt so kế hoạch

Long Hậu có vị trí tiếp giáp TP.HCM, dân cư đông đúc, rất thuận lợi trong phát triển kinh tế, nhất là công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Với tiềm năng và lợi thế đó, xã được quan tâm đầu tư, triển khai nhiều dự án phát triển công nghiệp, tạo việc làm ổn định cho hầu hết lao động tại địa phương. Bí thư Đảng ủy xã - Võ Thanh Hồng phấn khởi thông tin: “Hiện nay, công nghiệp chiếm 95% trong cơ cấu kinh tế của xã. Người dân trong độ tuổi lao động đều có việc làm với mức thu nhập khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 2,02%”.

Với trọng tâm là nhiệm vụ phát triển KT-XH, Long Hậu đề ra mục tiêu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%, số lao động qua đào tạo có việc làm đạt 50%, 100% hộ dân có điện và nước hợp vệ sinh để sử dụng,... Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã lãnh đạo người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế của địa phương, tránh lãng phí tài nguyên. Song song đó, xã đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Cùng với phát triển kinh tế, Long Hậu đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống người dân (Trong ảnh: Đường giao thông ấp 2/5 được xây dựng với sự đóng góp của người dân)

Cùng với phát triển kinh tế, Long Hậu đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống người dân (Trong ảnh: Đường giao thông ấp 2/5 được xây dựng với sự đóng góp của người dân)

Ông Nguyễn Văn Hồng cho biết, việc cụ thể hóa triển khai các văn bản của Tỉnh ủy, Huyện ủy thực hiện NQ đại hội đảng bộ các cấp luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được quan tâm đẩy mạnh. Đến thời điểm này, xã cơ bản đạt 18/23 chỉ tiêu NQ. Trong đó, một số chỉ tiêu đạt khá và vượt so với NQ: Thu ngân sách, công tác tuyển quân, huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương,... Với việc thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu NQ, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt địa phương có nhiều đổi thay tích cực.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Gắn với công nghiệp phát triển, thu hút ngày càng nhiều công nhân, là sự phát triển của các loại hình thương mại - dịch vụ như nhà trọ, kinh doanh ăn uống. Đây là điều kiện thuận lợi cho địa phương chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, tạo nguồn thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, đi cùng với đó là nguy cơ mất an ninh, trật tự, ô nhiễm môi trường,... Tuyến Đường tỉnh 826C đi qua trung tâm xã là một trong những nơi dân cư tập trung đông đúc với nhiều hộ kinh doanh, buôn bán nên lượng rác thải tương đối lớn. Trước đây, tình trạng vứt rác bừa bãi, không thu gom và xử lý đúng quy định còn diễn ra khá phổ biến. Ngoài ra, một số hộ dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, vừa mất mỹ quan, vừa gây cản trở giao thông.

Bà Cao Thị Ngọt thực hiện phân loại rác theo hướng dẫn

Bà Cao Thị Ngọt thực hiện phân loại rác theo hướng dẫn

Từ thực tế trên, Đảng ủy xã giao khối vận phân công các thành viên tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân. Các hội, đoàn thể xã xây dựng những mô hình cụ thể góp phần lập lại trật tự, an toàn hành lang đường bộ và giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn khu dân cư. Bên cạnh đó, xã triển khai mô hình tư nhân hóa trong thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đồng thời làm việc với đơn vị thu gom rác, bảo đảm lấy rác mỗi ngày, không để xảy ra tình trạng ứ đọng rác, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Cao Thị Ngọt (SN 1949), ngụ ấp 2/5, một trong những hộ dân sinh sống trên tuyến Đường tỉnh 826C, chia sẻ: “Qua tuyên truyền của ban ấp và Chi hội Phụ nữ, gia đình tôi thực hiện phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định, đóng đầy đủ phí thu gom rác. Không riêng gia đình tôi, những hộ dân ở khu vực này cũng dần thay đổi thói quen trong thu gom và xử lý rác thải, nước thải. Nhờ vậy, các hoạt động gây suy giảm môi trường giảm đáng kể so với trước đây”.

Bên cạnh công tác bảo vệ môi trường, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy, UBND xã tập trung cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số dự án đã chi trả bồi thường và đang triển khai như Caric, Nhựa Phước Thành, Lộc Thành, Thái Sơn, Thành Hiếu,... Chính quyền địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, bố trí đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bị giải tỏa. Đến nay, đã giao 956/1027 nền tái định cư, cấp 200/1.027 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với những giải pháp và lộ trình cụ thể, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Hậu quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu NQ nhiệm kỳ 2015-2020, huy động mọi nguồn lực để sớm hoàn thành xã văn hóa, tiến tới đô thị văn minh./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết