Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 00:00

Long Hựu Tây: Nỗ lực về đích nông thôn mới vào năm 2021

Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, diện mạo nông thôn ở xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước ngày càng khởi sắc. Đây là thành quả sau 10 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Cầu Rạch Ranh được đầu tư xây dựng mới, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng, thúc đẩy giao thương trên địa bàn xã Long Hựu Tây

Khi bắt tay vào XDNTM, xã Long Hựu Tây gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, là xã vùng sâu, kết cấu hạ tầng còn thiếu, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Tuy nhiên, nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, những vướng mắc, khó khăn của địa phương từng bước được tháo gỡ. Đến nay, diện mạo của xã cù lao ngày càng khởi sắc. Những tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư cứng hóa không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại mà còn thúc đẩy giao thương một cách dễ dàng.

Cùng với đó, điện, trường, trạm,... cũng được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu dân sinh. Theo thống kê của UBND xã, hầu hết các tuyến đường liên ấp cơ bản được bêtông và cứng hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm; hộ nghèo trên địa bàn xã còn 40 hộ (1,49%);...

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Long Hựu Tây - Nguyễn Văn Út cho biết: “Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Địa phương đang phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại: Môi trường, giao thông, trường học, thiết chế nhà văn hóa và hình thức tổ chức sản xuất để về đích NTM vào năm 2021”.

Hiện xã tích cực xây dựng kế hoạch và đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí xã NTM; trong đó, quyết tâm tập trung nguồn lực vào các tiêu chí liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Với tiêu chí giao thông, xã chú trọng đầu tư 5 công trình gồm: Đường Rạch Sâu - ấp Tây dài 1,63km với điểm đầu giáp Đường huyện 82, điểm cuối giáp đê Long Hựu Đông - Long Hựu Tây; đường xóm mới ấp Mỹ Điền với chiều dài 1,25km; đường Mỹ Tây - ấp Tây dài 1,86km; đường đê Long Hưng với chiều dài 850m và đường Ao Hội - ấp Tây dài 3,01km có điểm đầu giáp đê bao sông Vàm Cỏ, điểm cuối giáp ranh xã Long Hựu Đông.

Về tiêu chí trường học, xã tập trung xây dựng mới Trường Tiểu học Long Hựu Tây và Trường Mẫu giáo Long Hựu Tây. Về tiêu chí thiết chế nhà văn hóa, xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất bao gồm Nhà văn hóa ấp Hựu Lộc, Mỹ Điền và Long Hưng, góp phần để người dân địa phương có địa điểm tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, hội họp tại địa phương,... Về tiêu chí môi trường, địa phương hiện nâng cấp, cải tạo 6 trạm cấp nước tại địa bàn với kinh phí thực hiện 6 tỉ đồng và thu gom, xử lý rác thải với kinh phí thực hiện 1 tỉ đồng.

Địa phương đã cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, triển khai nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao để giúp người dân phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, tạo tiềm lực vững chắc để XDNTM. Xã đang xây dựng 1 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp với kinh phí thực hiện 1 tỉ đồng. Trưởng ấp Hựu Lộc - Võ Văn Tiến cho biết: “Thời gian qua, người dân địa phương được các ngành chuyên môn hỗ trợ tập huấn kỹ thuật sản xuất nên việc trồng trọt, chăn nuôi ngày càng phát triển. Không chỉ vậy, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên thoát nghèo”.

Với sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí xã NTM, tin rằng, Long Hựu Tây sẽ sớm hoàn thành 5 tiêu chí còn lại để kịp về đích xã NTM vào năm 2021./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết