Tiếng Việt | English

30/12/2020 - 00:00

Long Khê nỗ lực về đích nông thôn mới

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí của xã NTM.

Long Khê là một xã vùng thượng của huyện Cần Đước, với diện tích tự nhiên trên 785ha, trong đó có 678ha đất sản xuất nông nghiệp. Đa số người dân sống bằng nghề trồng lúa và hoa màu nên đời sống còn khó khăn.

Với tinh thần xây dựng NTM trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, điều kiện tự nhiên sẵn có của địa phương, UBND xã đã xây dựng và thực hiện nhiều kế hoạch đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, chất lượng cao và bền vững; tích cực vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm phát triển KT-XH của xã, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Hiện xã có 3 hợp tác xã, trong đó có 1 hợp tác xã điểm của tỉnh về trồng rau công nghệ cao và 2 tổ hợp tác liên kết hoạt động tương đối ổn định.

Trường Mẫu giáo Long Khê đã được đưa vào sử dụng với đầy đủ các phòng chức năng, khu vui chơi cho trẻ

Qua thời gian thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân và tình hình KT-XH của xã có sự thay đổi rõ nét. Hiện xã không còn nhà tạm bợ, dột nát; thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 1,21%; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia, 67% người dân có nước sạch phục vụ sinh hoạt,...

Ông Huỳnh Văn Phụng (59 tuổi), ngụ ấp 1, chia sẻ: “Tôi thấy hiện nay, bộ mặt của xã khang trang hơn rất nhiều, nhất là đường giao thông được mở rộng, bêtông hóa, không còn các đường đất, đá như trước, thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và vận chuyển nông sản trên địa bàn. Đời sống người dân cũng được nâng lên rất nhiều, không còn tình trạng thiếu nước, thiếu điện như trước”.

Tuyến đường xanh, sạch, đẹp

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", đến nay, xã vận động mở rộng, bêtông hóa, tráng nhựa, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 42 tỉ đồng. Bên cạnh đó, xã còn triển khai, thực hiện nhiều mô hình trồng cây xanh quanh các trụ sở, tuyến đường, kết hợp với vận động người dân tham gia dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

“Xã đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là y tế và trường học. Hiện xã có 1 trường tiểu học và 1 trường mẫu giáo được xây dựng. Trong đó, trường mẫu giáo đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và đang trong thời gian chờ xét duyệt công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, cố gắng về đích NTM đúng lộ trình đã đề ra. Bên cạnh đó, xã tiếp tục củng cố lại các tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững, nâng chất các tiêu chí đã đạt, nhằm thực hiện xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2026" - Chủ tịch UBND xã Long Khê - Bùi Thanh Sang cho biết./.

Mộc An

Chia sẻ bài viết