Tiếng Việt | English

26/11/2017 - 08:14

Lòng nhân ái giúp con người sống tốt hơn

Lòng nhân ái là truyền thống, là giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đó là tình cảm gắn bó giữa người với người, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng nhân ái không có gì quá lớn lao, đó là sự quan tâm, chia sẻ, lời nói, hành động làm cho đối phương cảm nhận được sự ấm áp, tình yêu thương. Trong gia đình, lòng nhân ái thể hiện qua các cử chỉ quan tâm, chăm sóc của các thành viên. Ngoài xã hội, lòng nhân ái là sự “nhường cơm sẻ áo”, đau trước nỗi đau của người khác, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, dang tay giúp đỡ người lầm lỗi.

Chính lòng nhân ái giúp bao nhiêu người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù có thể tái hòa nhập cộng đồng. Đó là sự quan tâm của các cấp chính quyền, hỗ trợ vốn để họ có điều kiện phát triển kinh tế bằng chính sức lao động của mình. Đó là tình yêu thương của người thân, bạn bè, hàng xóm, giúp họ làm lại cuộc đời. Đó còn là sự không kỳ thị của xã hội để họ nhanh chóng tái hòa nhập.

Dân tộc Việt Nam có truyền thống “Tương thân tương ái” và truyền thống ấy được kế thừa, phát huy qua từng thời kỳ. Những việc làm: Chung tay hướng về người dân vùng bão, lũ; hỗ trợ những bệnh nhân nghèo trong cơn nguy khó; tặng quà, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ vốn để họ phát triển sản xuất,... thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Cuộc sống luôn cần những tấm lòng nhân ái giúp họ vượt qua khó khăn và hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không ai sống tách biệt khỏi xã hội và mỗi người cần có thái độ sống tích cực, bao dung nhằm xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Muốn làm được điều đó, phải phát huy lòng nhân ái. Lòng nhân ái giúp con người sống tốt hơn, biết yêu thương, chia sẻ./.

Diễm Quỳnh

Chia sẻ bài viết