Tiếng Việt | English

21/06/2018 - 09:07

Lòng trong, bút sắc

93 năm hình thành và phát triển, nền báo chí cách mạng Việt Nam góp phần quan trọng vào các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Đội ngũ những người làm báo luôn giữ cho mình “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, xứng đáng là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Sự phát triển của quê hương, đất nước luôn có sự đồng hành của báo chí. Đi và viết, các phóng viên, nhà báo phản ánh khá sinh động bức tranh hiện thực đời sống xã hội với nhiều gam màu khác nhau. Đó là việc biểu dương, cổ vũ những điều tốt đẹp trong cuộc sống, góp phần tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng. Đồng thời, những mặt trái của đời sống xã hội cũng được phanh phui, phản biện để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Chính sự phản ánh trung thực, mạnh dạn lên tiếng trước những điều trái tai gai mắt, tạo được lòng tin của các cấp, các ngành cũng như người dân đối với báo chí. Từ đó, vai trò của báo chí ngày càng được khẳng định trong xã hội; trách nhiệm xã hội của những người làm báo ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, do không chú trọng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh cầm bút, một số phóng viên, nhà báo sa ngã trước những cám dỗ vật chất trong cuộc sống. Đó là những người ảo tưởng quyền lực, lợi dụng danh nghĩa nhà báo để trục lợi bất chính: Tống tiền doanh nghiệp, bẻ cong ngòi bút,... Đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, gây ảnh hưởng uy tín của những người làm báo chân chính. Đồng thời, một số cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích của mình, chạy theo thị hiếu tầm thường, gây bất bình trong dư luận.

Nhận thức rõ vai trò “thư ký thời đại” của mình, những người làm báo chân chính không quản ngại khó khăn, sẵn sàng lao vào nơi nguy hiểm để có tác phẩm báo chí tạo hiệu ứng xã hội tốt, góp thêm tiếng nói trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Những tác phẩm như thế luôn nhận được sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo cũng như sự quan tâm của người dân. Đó cũng là nghĩa vụ công dân, trách nhiệm xã hội của người làm báo, đồng thời đáp lại sự tin yêu của công chúng.

Trước sự bùng nổ thông tin như hiện nay, đặc biệt là sự phát triển của mạng xã hội, vai trò của báo chí chính thống càng phải được khẳng định hơn bao giờ hết. Báo chí cách mạng phải thể hiện được vai trò định hướng dư luận xã hội, thật sự trở thành cầu nối ý Đảng - lòng dân, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội cao, chung sức phát triển quê hương. Để làm được điều đó, những người làm báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường trách nhiệm xã hội,...

“Lòng trong, bút sắc” - Người làm báo phải biết giữ mình trước những cám dỗ vật chất hàng ngày, thật sự dấn thân với nghề để xứng đáng với truyền thống nền báo chí cách mạng Việt Nam, không phụ niềm tin yêu của công chúng./.

Long An

Chia sẻ bài viết