Tiếng Việt | English

11/04/2017 - 11:08

Lớp học phù hợp với khả năng học sinh

Nhiều học sinh yếu, kém có nguy cơ bỏ học giữa chừng được thầy, cô Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An, tỉnh Long An) khéo léo vận động vào lớp học phổ cập của trường để có điều kiện tiếp tục “bám chữ” như các bạn cùng trang lứa.

Lớp học phổ cập giúp các em học sinh yếu tiếp tục bám chữ

Sau khi kết thúc học kỳ I, năm học 2016-2017, nhận thấy nhiều học sinh lớp 9 học yếu, kém, khả năng bỏ học giữa chừng rất cao, thầy, cô Trường THCS Nhựt Tảo quyết định mở lớp phổ cập nhằm tạo điều kiện cho học sinh yếu tiếp tục học tập, giúp các em lấy lại kiến thức cơ bản.

Trường mời phụ huynh các em để tư vấn, vận động vào lớp học. Lúc đầu, chỉ có khoảng 10 phụ huynh và các em chấp nhận chuyển sang lớp phổ cập nhưng sau thời gian, nhận thấy hiệu quả của lớp phổ cập, nhiều em làm đơn xin chuyển qua, đến nay, lớp học có tổng số 41 học sinh.

Thầy Nguyễn Văn Bền, chủ nhiệm lớp học phổ cập chia sẻ: “Khi trường mở lớp phổ cập, tôi được phân công phụ trách để giúp các em hoàn thành chương trình THCS. Những học sinh lớp phổ cập có sức học yếu, kém nên giáo viên phải tỉ mỉ và kiên nhẫn giảng bài nhiều lần”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - phụ huynh học sinh lớp phổ cập cho biết: “Khi nghe hiệu trưởng thông báo tình hình học tập của con mình, tôi hơi bị sốc. Sau khi được tư vấn, tôi đồng ý và cho cháu học lớp phổ cập. Bây giờ, tôi yên tâm hơn khi được thông tin tình hình học tập của cháu từ nhà trường. Lớp phổ cập được tổ chức vào buổi sáng như các lớp khác nên con tôi cũng không mặc cảm với bạn bè. Lớp học này phù hợp với khả năng của cháu nên cháu có tiến bộ”.

Chương trình dạy học của lớp phổ cập cơ bản nhẹ hơn lớp phổ thông, các em vào lớp chỉ học 7 môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Lớp học hoàn toàn miễn phí, tuần học 4 buổi sáng (thứ 2, 3, 5, 6), 1 buổi 4 tiết và kiểm tra đầy đủ giống như lớp phổ thông. Khi hoàn thành chương trình, nhà trường đề xuất xét công nhận tốt nghiệp THCS để các em có điều kiện học nghề hoặc thi vào các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Lớp học phù hợp với khả năng học sinh

Em Nguyễn Nhật Trường cho biết: “Lúc trước, em học yếu, không theo kịp các bạn. Vào lớp, em không hiểu bài nên chán nản. Được thầy, cô tư vấn, em thông báo với cha mẹ làm đơn xin chuyển qua lớp học phổ cập. Vào đây, kết quả học của em được cải thiện rất nhiều; thầy, cô giảng dạy rất tỉ mỉ, phù hợp với khả năng của chúng em. Dự tính khi kết thúc chương trình, được công nhận tốt nghiệp THCS, em sẽ đăng ký học nghề”.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo - Lê Thị Thủy thông tin: “Ban đầu, nhiều phụ huynh chưa hiểu nên có phản ứng nhưng sau đó họ hiểu và ủng hộ lớp phổ cập. Chương trình học của lớp phổ cập phù hợp với khả năng của học sinh yếu, nhà trường lồng ghép, định hướng cho các em sau khi tốt nghiệp THCS sẽ học nghề, tìm việc làm phù hợp”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích