Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 09:42

Lựa chọn cấp ủy khóa mới chú trọng đức lẫn tài

Hiện nay, Đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tương đương đang tiến hành Đại hội, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của đất nước. Ngoài đánh giá kết quả  thực hiện Nghị quyết Đại hội, kế hoạch phát triển KT-XH nhiệm kỳ qua, xác định phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, Đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố còn bầu ra cấp ủy nhiệm kỳ mới.

Để bầu chọn cấp ủy khóa mới là những người đủ tâm, đủ tầm, việc cơ cấu nhân sự phải bảo đảm về tiêu chuẩn, chất lượng. Vì vậy, việc nhận xét, đánh giá cán bộ phải được thực hiện theo đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm công tâm, khách quan, dân chủ; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cục bộ, bè phái, nể nang, né tránh, ngại va chạm.

“Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính”.

Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải trên cơ sở quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Đồng thời, cần chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, uy tín, có triển vọng.

Trong công tác nhân sự phải xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc như chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng trong bài viết Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết