Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 06:26

Lừa người quen hơn 10 tỷ đồng bằng chiêu giả thanh toán

Lợi dụng quy định số tiền giao dịch trên 20 triệu đồng phải chuyển qua tài khoản, những người này đã dụ dỗ các nạn nhân để họ giả chuyển tiền qua tài khoản để hưởng chênh lệch. Lợi thì giả, nhưng tiền thì mất thật.

 

Sáu (áo kẻ ngang, ngồi trước) và Dứt tại cơ quan điều tra - Ảnh: G.Minh

Tối 13-1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM cho biết đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Bé Sáu (còn gọi là Huỳnh Thành Tiền, 31 tuổi, quê Long An), Nguyễn Văn Kiệt (34 tuổi, anh trai Sáu) và Đoàn Văn Dứt (đàn em của Kiệt) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo PC46, Sáu và Kiệt đã bàn bạc kế hoạch, thực hiện kế hoạch lừa đảo bằng cách thuyết phục người quen rằng họ cần vay tiền để thực hiện hợp đồng thanh toán giả.

Theo lời của Sáu, do Sáu là doanh nghiệp san lấp mặt bằng chuyên nghiệp, sử dụng các mối quan hệ riêng để lấy hợp đồng nên không thể chuyển khoản qua ngân hàng để hợp thức hoá thủ tục theo quy định. Do đó, cần người cho vay tiền để làm giả hợp đồng thanh toán, ngay sau khi chuyển khoản sẽ trả lại bằng tiền mặt ngay.

Nếu nạn nhân đồng ý chuyển tiền vào tài khoản của doanh nghiệp đối tác với Sáu, họ sẽ nhận lại tiền mặt cùng lãi suất 0,5%, ngoài ra người giới thiệu còn được trả thêm 10 triệu đồng tiền công giới thiệu.

Kiệt khi bị bắt tại cơ quan điều tra - Ảnh: G.Minh

Do người quen của Sáu là những người làm môi giới nhà đất, có mối quan hệ với nhiều người giàu có và từng có giao dịch trước, có niềm tin nên Sáu được khá nhiều người đồng ý cho vay.

Tháng 8-2015, Sáu đã lừa được một người tại Q.12 chuyển số tiền gần 1,8 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty do Kiệt thành lập. Kiệt biết Sáu lừa được tiền, đã giao CMND giả, làm giấy giới thiệu để Dứt đi rút tiền chia nhau tiêu xài.

Trước khi bị bắt, Sáu và Kiệt đã lừa thành công khoảng 10 tỷ đồng của nhiều nạn nhân tại Cần Thơ và các tỉnh, thành khác.

Hiện PC46 đang tiếp tục mở rộng điều tra./.

Gia Minh/Theo Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích